ตามที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (เอ็นเอฟดีเอส) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ร่วมมือกับคณะกรรมการกีฬามวย, สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย และสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) จัดงานมหกรรมมวยไทย “MUAYTHAI FESTIVAL 2022” ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ริเวอร์ พาร์ค ห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 3-5 ธันวาคม 2565 เพื่อผลักดันมวยไทย ซึ่งเป็น “ซอฟต์พาวเวอร์” ของประเทศไทยขยายไปสู่ทั่วโลก ตามนโยบายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ที่ผ่านมา มหกรรมมวยไทย “MUAYTHAI FESTIVAL 2022” เข้าสู่วันที่ 2 ได้รับเกียรติจาก ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เป็นประธาน ซึ่งมีกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากคนในวงการกีฬามวย ตลอดจนเหล่านักท่องเที่ยวอย่างล้นหลาม โดยภายในงานได้มีการแข่งขันมวยไทย ประเภทประชาชนชายและหญิง ไม่น้อยกว่า 15 คู่ และมวยไทย ประเภทเยาวชน อายุไม่เกิน 18 ปี 10 คู่ รวมทั้งการแสดงคีตมวยไทย, การแสดงกระบี่กระบอง, การแสดงไหว้ครูมวย, การแสดงมวยไทยโบราณ และการแสดงดนตรีไทย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอาหารไทยโบราณสาธิตและงานฝีมือสาธิตตลอดกิจกรรมอีกด้วย

ดร.สุปราณี คุปตาสา กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรม เพราะมวยไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์โลก ซึ่งมหกรรมมวยไทย “MUAYTHAI FESTIVAL 2022” เป็นงานของกองทุนฯ ที่ทาง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ได้มอบหมายให้ตนเองมาดำเนินการ โดยกิจกรรมครั้งนี้เป็นการส่งเสริมอัตลักษณ์มวยไทย เพราะฉะนั้นมวยไทย จึงเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่แท้จริงของคนไทย เป็นกิจกรรมที่ดีมาก เราได้เผยแพร่ศิลปะมวยไม้มวยไทย หรือมาร์เชียลอาร์ตของไทยไปให้ชาวโลกได้เห็น เนื่องจากตอนนี้ประเทศไทยได้เปิดประเทศ ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวได้แล้ว ซึ่งกิจกรรมนี้จะมีไปจนถึงวันที่ 5 ธ.ค.นี้ ซึ่งเราพยายามที่จะช่วยสานต่อและขานรับนโยบายของรัฐบาล ตนต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานบอร์ด กองทุนฯ รวมถึงนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ให้การสนับสนุนการจัดงานอย่างเต็มที่ ที่สำคัญต้องขอบคุณทางไอคอนสยาม เพราะมวยไทย ก็ถือว่าเป็นไอคอนของประเทศไทยเหมือนกัน