สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ว่า เหตุรุนแรงจนมีผู้เสียชีวิตในการชุมนุมประท้วงต่อต้านกลุ่มตาลีบัน ซึ่งพยายามยึดมั่นในหลักการปกครองด้วยศาสนาและคำสัญญาว่าจะรักษาสันติภาพหลังเคลื่อนกำลังเข้าบุกยึดกรุงคาบูลได้สำเร็จ นอกจากนั้นก็ยังจะไม่แก้แค้นกับศัตรูเก่าและเคารพสิทธิสตรี

จากคำบอกเล่าของพยานระบุว่า เหตุเสียชีวิตเกิดขึ้นในเมืองจาลาลาบัด ทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน ห่างจากกรุงคาบูลไปราว 150 กม. บนเส้นทางมุ่งสู่ปากีสถาน เป็นการประท้วงต่อต้านตาลีบันของชาวบ้านท้องถิ่นที่พยายามนำธงชาติอัฟกันไปติดไว้บริเวณจัตุรัสกลางเมือง พยานอีกสองปากและอดีตตำรวจบอกว่า นอกจากเสียชีวิต 3 ศพแล้ว ยังมีบาดเจ็บอีกกว่า 10 คน หลังตาลีบันยิงปืนใส่ผู้ประท้วง แต่โฆษกตาลีบันยังไม่ได้แสดงความเห็นเรื่องนี้


มีชาวอัฟกันหลายพันคนส่วนใหญ่จะเคยช่วยงานกองกำลังต่างชาตินำโดยสหรัฐ ในการทำสงครามสู้รบมากกว่ายี่สิบปี พยายามที่จะหาทางออกนอกประเทศ จึงแห่กันไปที่สนามบินกรุงคาบูล ผู้นำนักรบตาลีบันและทหารต้องยิงขึ้นฟ้าเพื่อขู่ผู้คนเหล่านี้ ด้านนอกสนามบิน เจ้าหน้าที่ตาลีบันยืนยันว่าไม่ต้องการที่จะทำร้ายใคร

เครดิตภาพ REUTERS