เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 ส.ค. นายสุรเชษฐ์ เหมือนพงษ์ เจ้าพนักงานเรือนจำกลางจังหวัดเชียงราย ได้รับมอบหมายจาก นายสมคิด ปริมิตร ผู้บัญชาการเรือนจำกลางเชียงราย ได้เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.พินิจ อสุพล รอง สว.(สอบสวน) สภ.แม่ยาว หลังเกิดเหตุผู้ต้องขังหลบหนีออกจากพื้นที่กักกันโรค แดนแรกรับ เรือนจำกลางจังหวัดเชียงราย เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. วันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้ต้องขังหลบหนีออกไปจำนวน 3 ราย คือ นายนพดล แซ่ลี อายุ 24 ปี ชาว ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย คดียาเสพติดพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง เข้าเรือนจำเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา 2. นายนพรัตน์ จอมเมืองกาศ อายุ 28 ปีชาว ต.แม่คำ อ.แม่จัน คดียาบ้าจำนวน 21 เม็ด ท้องที่ อ.แม่จัน ต้องโทษเป็นครั้งที่ 3 เข้าเรือนจำเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2564 3.นายคำปัน ใจแก้ว อายุ 33 ปี ชาว ต.บ้านด้าย อ.แม่สาย จ.เชียงราย คดียาบ้า 150 เม็ด ต้องโทษเป็นครั้งที่ 3 เข้าเรือนจำ เมื่อวันที่ 11 ส.ค.

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 20.00 น. วันที่ 18 ส.ค.64 ขณะที่ นายสุรเชษฐ์ เหมือนพงษ์ ได้ปฏิบัติหน้าที่ผู้คุมอยู่ได้มีเสียงผู้ต้องขังส่งเสียงตะโกนว่า ผู้ต้องขังหลบหนี ที่ห้องขังชั่วคราว ซึ่งเป็นจุดสำหรับกักตัว 14 วัน สำหรับผู้ต้องขังก่อนจะส่งตัวเข้าไปยังแดนแรก เพื่อเป็นการคัดกรองโรคโควิด-19 โดยหลังจากได้ยินเสียงตะโกนจึงได้เข้าไปตรวจสอบที่บริเวณห้องขังชั่วคราวอาคาร 2 ห้อง 2/2 ซึ่งมีผู้ต้องขังจำนวน 27 คน พบว่าได้มีผู้ต้องขัง งัดฝ้าเพดานหลบหนีออกไปทางหลังคาของอาคารจำนวน 3 คน จึงได้รายงานให้กับทางผู้บังคัญชาทราบ และได้มีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องออกติดตามตัวผู้หลบหนี

จากนั้นเวลาประมาณ 21.30 น. เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุม นายนพดล แซ่ลี ได้ที่บริเวณถนนหน้าโรงเรียนดอยฮาง ต.ดอยฮาง อ.เมือง จ.เชียงราย จากนั้นได้นำตัวมาสอบสวน นายนพดล ให้การว่า ได้หลบหนีตามผู้ต้องขังอีก 2 คน ที่งัดฝ้าเพดานออกไปทางหลังคา เมื่อหลบหนีออกมาแล้วก็ได้แยกย้ายกันไป ไม่ทราบว่าอีก 2 คนหลบหนีไปทางใด โดยได้ประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องออกติดตามหาตัวผู้ที่หลบหนี

ด้าน พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สืบสวน ภจว.เชียงราย และเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางจังหวัดเชียงราย นำกำลังออกติดตามหาตัวผู้ต้องขังที่กำลังหลบหนี เพื่อนำมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.