เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ร.ต.อ.ธีระพันธ์ สุนทรวิภาต รองสว.สอบสวน สภ.เมืองชัยภูมิ รับแจ้งเหตุยิงกันมีผู้เสียชีวิตที่กระท่อมนาท้ายหมู่บ้านนาเสียว หมู่ 8 ต.นาเสียว อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบศพนายวิทยา อายุ 51 ปี ถูกยิงที่หน้าอกตรงราวนมขวากระสุนฝังใน นอนจมกองเลือด ชาวบ้านพยายามปั๊มหัวใจเพื่อยื้อชีวิตและนำตัวส่งรพ.ชัยภูมิ แต่ก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา

จากการสอบสวนทราบว่าผู้ก่อเหตุคือ นายจำรัส อายุ 83 ปี พ่อของผู้ตาย เป็นอดีตข้าราชการบำนาญ ยืนถืออาวุธปืนยาวรอมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ในที่เกิดเหตุ พร้อมให้การว่านายวิทยา ลูกชายติดยาและป่วยเป็นโรคจิตเวชมานานหลายปีแล้ว ทางครอบครัวก็พยายามพาไปรักษาแต่ก็ยังกลับมาเสพยาอีกและเกิดอาการคลุ้มคลั่ง ใครห้ามก็ไม่ฟัง เวลาเมายามักจะอาละวาดทำลายข้าวของและทำร้ายร่างกายคนในบ้าน ก่อนเกิดเหตุวันนี้ลูกชายคลุ้มคลั่งทำลายข้าวของภายในบ้านพังเสียหายและพยายามจะเข้ามาทำร้ายร่างกายตน แม่ก็ช่วยห้ามลูกก็ยังไม่หยุดตนจึงได้นำปืนยาวออกมาขู่ให้หยุด แต่นายวิทยากลับเดินตรงเข้ามาจะทำร้ายตนจึงได้ยกปืนขึ้นลั่นไกลยิงใส่ร่างนายวิทยาไป 1 นัด

ผู้เป็นพ่อยังบอกทั้งน้ำตาอีกว่า “เหลืออดจริงๆ กับลูกชายคนนี้ มันสุดจะทนแล้ว และนอกเหนือจากเสพยาบ้าแล้วยังเห็นลูกชายเสพกัญชาที่ปลูกไว้ข้างเถียงนาด้วย ทางครอบครัวไม่รู้จะทำอย่างไร พยายามทุกวิถีทางแล้วเพื่อให้ลูกเลิก แต่ก็ไม่สำเร็จ ต้องกลั้นใจยิงลูกตัวเองเพื่อป้องกันตัว รู้สึกสะเทือนใจจนน้ำตาตกในที่ต้องยิงลูกในไส้”

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหา “ฆ่าผู้อื่นตาย” ก่อนควบคุมตัวนายจำรัส ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย.