จากกรณีโลกออนไลน์วิพากษ์วิจาณ์กันอย่างกว้างขวาง หลังจากมีกลุ่มบุคคลปริศนา นำโพยคำตอบของการสอบข้อเขียนคัดเลือก บุคคลภายนอกเพื่อบรรจุแต่งตั้งเข้ารับราชการตำรวจ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 รวมจำนวน 1,265 อัตรา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา ออกเผยแพร่ตามไลน์ต่าง ๆ รวมทั้งกลุ่มในเฟซบุ๊ก

ยังไม่ทันไร พบการโกงข้อสอบนายสิบตำรวจ ในสังกัดตำรวจภูธรภาค 9 ที่มีข้อมูลระบุว่ามีขบวนการที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในครั้งนี้ตั้งแต่ตำรวจไปจนถึงโรงเรียนกวดวิชาซึ่งผู้สมัครสอบต้องเสียเงินรายละ 500,000 บาทเพื่อแลกกับคำตอบในการสอบ

เมื่อทำการตรวจสอบพบขบวนการโกงสอบตำรวจในพื้นที่ของ บช.ภ.9 มีความเชื่อมโยงกับการสอบสอบคัดเลือก บุคคลภายนอกเพื่อบรรจุแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการตำรวจ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ที่จัดขึ้นล่าสุด โดยพบความเชื่อมโยงของกลุ่มบุคคลที่เป็นตัวหลักที่ตรวจสอบพบในขบวนการทุจริตการสอบตำรวจที่ บช.ภ.9

จากแนวทางสืบสวนยังพบความเชื่อมโยงที่ทำให้เชื่อได้ว่า ทั้งสองกรณี คือสอบนายสิบตำรวจ รุ่นที่ 2 ในพื้นที่ บช.ภ.9 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และสอบสายอำนวยการ เป็นขบวนการทุจริตโกงสอบตำรวจกลุ่มเดียวกัน แต่มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการทำงาน เพื่อให้ยากต่อการติดตาม แต่เดิมมีการรวมตัวนัดหมายกันเปิดห้องตามโรงแรมห้องพักรายวัน ตามที่พักต่างๆ เพื่อติวทำแนวข้อสอบ หรือนัดแนะกันอ่านโพย แต่ปัจจุบันพบมีการใช้ระบบซูมในการติดต่อสื่อสาร ซึ่งอยู่ระหว่างการขยายผล ในส่วนกรณีโพยคำตอบที่พบว่ามีด้วยกัน 4 ชุด มีการเฉลยตรงกับข้อสอบในหลายข้อ แต่ในชั้นนี้ กำลังตรวจสอบว่า ถูกนำมาใช้ขณะเข้าสอบ หรือทำขึ้นภายหลังการสอบเสร็จสิ้น

ย้อนไปในอดีตเมื่อครั้งสอบข้อเขียน คัดเลือกบุคคลภายนอกเป็นนายสิบตำรวจ ในส่วนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ที่มีผู้สมัครเข้าสอบทั้งหมด 13,285 คน และสอบข้อเขียนเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 59 ที่ผ่านมา โดยมีผู้ผ่านสอบข้อเขียน 1,800 คน พบมีการทุจริต โดยใช้กลโกงสอบแบบวิธีดั้งเดิม โดยผู้จ้างวานจะนัดผู้ทำหน้าที่เฉลยข้อสอบ และผู้จะลอกข้อสอบให้มาพบกัน เพื่อนัดแนะวิธีการกันให้เข้าใจก่อนเข้าสนามสอบ ก่อนจะให้ผู้ที่มีความรู้เข้าไปสอบปะปน และแอบเฉลยข้อสอบให้กับพวกของตนเองระหว่างการสอบ

นอกจากนี้ เมื่อปี 55 ก็เกิดการทุจริตข้อสอบในสอบเข้าเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวน ด้วยการใช้เครื่องรับส่งสัญญาณ โดยในส่วนของ จ.ชลบุรี ตรวจพบภายในสนามสอบโรงเรียนชลกันยานุกูล จำนวน 30 คน และโรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) จำนวน 65 คน

ล่าสุดเริ่มมีกระแสข่าวสะพัด การสอบตำรวจ อก. เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา อาจจะมีการนำกลยุทธ์เก่า “เครื่องสั่น” แอบมาใช้อีกครั้ง เนื่องจากมีผู้สมัครสอบมากถึง 2 แสนคน กระจายศูนย์สอบ แต่ละ บช.ภ. หลายแห่งในกทม.-ปริมณฑล อาจมีช่องโหว่หรือหลุดรอดเครื่องตรวจสแกนโลหะเข้าไปในห้องสอบได้ โดยสอดใส่ในอวัยวะเพศ

ที่สำคัญภายหลังสอบเสร็จไม่กี่วันก็มี โพยข้อสอบ-เฉลยหลุดว่อนเน็ต เพราะการจะใช้เครื่องส่งสัญญานบอกได้นั้น ก็ย่อมแสดงว่า แก๊งโกงสอบ ต้องเห็นข้อสอบแล้วถึงจะสามารถส่งสัญญานสั่น เฉลย เพื่อบอกผู้เข้าสอบ ตามที่ได้ติวซ้อมเข้มกันไว้แล้วก่อนสอบ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนขยายผลอย่างต่อเนื่อง.