เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. พ.ต.ท.ศิริชัย โพธิจักร สว.(สอบสวน) สภ.ห้วยหลวง รับแจ้งเหตุคนถูกไฟคลอกเสียชีวิต ที่ข้างกระท่อมกลางไร่อ้อยท้ายหมู่บ้านหนองโอน หมู่ 7 ต.เชียงพิณ อ.เมือง จ.อุดรธานี จึงออกไปตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี และอาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน

ที่เกิดเหตุพบศพนายสุบัน กินรีงาม อายุ 49 ปี ชาว จ.อุดรธานี นอนหงายเสียชีวิตในกองไฟมาประมาณ 8-10 ชั่วโมง ใกล้กันพบขวดเหล้าขาวเปล่าขวดเล็ก 1 ขวด และร่องรอยเศษเสื้อผ้าของผู้ตายถูกไฟไหม้ และร่องรอยการดิ้นทุรนทุรายของผู้ตายบนพื้นดิน ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบร่องรอยการต่อสู้และถูกทำร้าย มีเพียงร่องรอยไฟคลอกจนร่างกายพุพองหลายแห่งทั่วร่างกาย

สอบสวนนางพิพัฒน์ กินรีงาม อายุ 66 ปี แม่ผู้ตาย เล่าว่า ลูกชายเป็นโสด โดยมาอาศัยอยู่ที่กระท่อมไร่อ้อยเลี้ยงแพะ 10 ตัว ตามลำพัง และเป็นคนชอบดื่มเหล้าขาวเป็นประจำ ช่วงเย็นวานนี้ตนเข้ามาที่กระท่อม ก็ยังไม่พบกองไฟ จนมาบ่ายวันนี้เข้ามาที่กระท่อม ก็มาพบศพของลูกชายถูกไฟคลอกนอนเสียชีวิต คาดว่าเมื่อคืนอากาศหนาวเย็น ลูกชายคงจะก่อกองไฟแล้วนั่งดื่มเหล้าแก้หนาวอยู่ข้างกองไฟ แต่เนื่องจากลูกชายมีโรคประจำตัวเป็นลมชักอยู่แล้ว คงเมามากและโรคลมชักกำเริบ ก่อนวูบล้มใส่กองไฟและถูกไฟคลอกตายทั้งเป็น

เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาผู้ตายซื้อเหล้ามาดื่มจนเมา พร้อมกับก่อกองไฟผิงอยู่ข้างกระท่อม เนื่องมีอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิต่ำสุด 14 องศาเซลเซียส และมีอาการเมาคงเผลอหลับ ประกอบกับผู้ตายเป็นโรคลมชักและวูบล้มในกองไฟก่อนเสียชีวิต ญาติไม่ติดใจในสาเหตุ จึงมอบศพให้ไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป.