เมื่อวันที่ 19 ส.ค. เพจ Dr.Review ได้โพสต์ข้อความระบุว่า อย่าหาทำอันตรายมาก ลูกเสี่ยงขาดอากาศหายใจ ย้ำอีกรอบครับ เด็กอายุน้อยกว่า 2 ปี ห้ามใส่หน้ากากหรือ Faceshield โดยเด็ดขาด เวลาผู้ใหญ่เองใส่หน้ากาก แล้วหายใจ รู้สึกหายใจลำบากมั้ยครับ การใส่หน้ากากเป็นเวลานาน หรือใส่แล้วออกแรงมากกว่าปกติ ในผู้ใหญ่เองยังเสี่ยงที่อากาศเสีย CO2 คั่ง อาจจะมีมึน ๆ งง ๆ ปวดหัวได้

แต่สำหรับในเด็ก โดยเฉพาะที่อายุน้อยกว่า 2 ปี ระบบหายใจยังโตไม่เต็มที่ ไม่สามารถหายใจผ่านหน้ากาก หรือแม้แต่มีอะไรมาบังหน้าได้ จะทำให้เสี่ยงขาดอากาศหายใจ แล้วมีอากาศเสียคั่งส่งผลอันตรายต่อร่างกายและสมอง #ห้ามเด็ดขาดนะครับ

รอบนี้เด็กติดเยอะมากกกก สาเหตุหลักเลยจากผู้ใหญ่แพร่เชื้อ ตอนนี้สิ่งที่ทำได้คือ ผู้ใหญ่ต้องได้วัคซีนที่กันแพร่เชื้อได้ครับ ใส่หน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง ไม่เป็นพาหะนำเชื้อไปให้เด็ก

สำหรับเด็กเล็กถ้าไม่จำเป็น งดเดินทางโดยเด็ดขาด นอกจากไปฉีดวัคซีนอื่นที่รพ.ใครที่ไม่ใช่คนเลี้ยงหลัก งดให้เข้าใกล้ลูกครับ เพราะเสี่ยงที่จะนำเชื้อมาให้ลูกเราโดยไม่รู้ตัว คุณคงไม่อยากโดนจับแยกพ่อแม่ลูก ใช่มั้ยครับ ส่วนวัคซีนโควิดฉีดได้ตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป ในประเทศเราเองยังแนะนำเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ส่วนต่างประเทศนั้นแน่นอนว่าแนะนำเด็ก 12 ปีขึ้นไปทุกคน เรื่องนี้ไว้มีเวลาคุยกันอีกทีครับ

ขอบคุณเพจ Dr.Review