สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงมะนิลาประเทศฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ว่า นายแฮร์รี โรก โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์แถลงว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต แห่งฟิลิปปินส์ได้อนุมัติคำสั่งผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในเขตพื้นที่มหานครมะนิลา ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 21-31 ส.ค.นี้
ขณะนี้ฟิลิปปินส์กำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 ทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะไวรัสสายพันธุ์เดลตา ทำให้ระบบสาธารณสุขและบุคลากรทางการแพทย์ต้องทำงานอย่างหนัก


ในพื้นที่เขตมหานครมะนิลาประกอบด้วยเมืองบริวาร 16 เมืองประชากรกว่า 13 ล้านคน จะอยู่ในมาตรการควบคุมโรคคุมเข้มสูงสุดระดับ 2 หลังจากคุมเข้มระดับสูงสุดมาแล้วตั้งแต่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่หลังจากวันที่ 31 ส.ค.ไปแล้ว ยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะใช้มาตรการต่อไปอย่างไร
การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หมายความว่า สามารถให้เปิดดำเนินการได้ในบางธุรกิจ แต่กิจการในอาคารหรือร่มเงา และการรับประทานอาหาร และกิจกรรมรวมกลุ่มทางศาสนายังคงห้าม
กระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 14,895 ราย สูงสุดเป็นอันดับสองนับตั้งแต่การระบาดใหญ่ รวมผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 1.79 ล้านราย เสียชีวิตอีก 258 ศพรวมเป็น 30,881 ศพ ทำให้ฟิลิปปินส์เป็นประเทศอันดับสองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รองจากอินโดนีเซียที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดในภูมิภาค
เครดิตภาพREUTERS