กรณี พระพรชัย พุทฺธสาโร เจ้าสำนักสงฆ์น้ำย้อย ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ที่มีการไว้หนวดเครายาว โดยชาวบ้านเรียกกันว่า “หลวงปู่เคราเงิน” ซึ่งได้รับการนิมนต์มาบิณฑบาต และสวดมนต์ในงานวันครบรอบวันละสังขาร หลวงปู่ทอง ปภากโร ครบรอบ 2 ปี ที่วัดบ้านคูบ ต.คูบ อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้ที่พบเห็น ทั้งตั้งข้อสังเกตว่า พระสงฆ์สามารถไว้หนวด เครา ได้ด้วยหรือไม่นั้น ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

หลวงปู่เคราเงิน? ฮือฮาพระระดับเจ้าสำนักสงฆ์ไว้เครายาวที่สุดในโลก เปิดสาเหตุลับกว่า30ปี

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เข้าพบพระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาส วัดสวนแก้ว เพื่อสอบถาม พระพยอม กล่าวว่า เรื่องของการโกนหนวดเป็นข้ออ้างที่คนโกนจะไม่สบาย ปวดหัวตัวร้อนเจ็บไข้ได้ป่วย ถ้าไม่โดนก็จะสบายดี ซึ่งแบบนี้จะเรียกว่าเป็น อจินไตย เป็นบุพกรรมเก่าของท่านที่เกิดมาจะต้องลำบาก เกี่ยวกับเรื่องหนวดเครา ส่วนใหญ่จะไม่มีพระไว้หนวดไว้เครา จะมีแต่พระจีนบางสำนักที่ไว้หนวด เพราะฉะนั้นเรื่องนี้จะเป็นเรื่องของอจินไตย ถ้าปล่อยหนวดไว้ไม่โกนแล้วรู้สึกสบายก็ปล่อยเขาไป

พระพยอม กล่าวอีกว่า แต่ถ้าเป็นพระปกติไม่ควรไว้ เพราะตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าต้องละทิ้ง โกนเส้นผม และมีกำหนด ถ้ายาวห้ามเกินตามกำหนด ถ้ามีเหตุจำเป็นก็ต้องละเว้นอย่าไปตำหนิติเตียน เพราะบางคนไม่รู้เรื่องบุพกรรมของเขาที่ทำให้ต้องลำบากกว่าพระท่านอื่นที่ต้องไว้หนวดเครารุงรัง ถ้าโกนผมโกนหนวดเรียบร้อยก็โปร่งโล่งสบายตัว ถ้าปล่อยไว้ยาวแล้วอึดอัด ไม่มีใครปราถนา ถ้ามีเหตุจำเป็นที่ต้องไว้หนวดเคราก็ต้องเป็นกรณียกเว้น ซึ่งในกฎของสงฆ์ถือว่าไม่ผิด แต่แค่ดูไม่เรียบร้อย ชาวบ้านมองมาดูไม่ดี ยกตัวอย่างพระแสนองค์ คงมีองค์เดียวที่ไว้หนวด ซึ่งแต่ก่อนก็ไม่เคยมีใครไว้หนวด ถึงไว้หนวดก็ไม่ผิดเข้าขั้นปาราชิก แค่ดูแลไม่งาม เพราะพระต้องดูดีดูสง่า