สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ว่านายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงเมื่อวันศุกร์ ต่อเวลาล็อกดาวน์เมืองออกแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุด ตั้งอยู่บนเกาะเหนือของประเทศ ออกไปอีก "อย่างน้อยถึงปลายเดือนนี้" หลังมาตรการปัจจุบันมีผลบังคับใช้ 7 วัน ตั้งแต่พุธวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเธอจะประกาศแนวทางปฏิบัติอีกครั้งในช่วงต้นสัปดาห์หน้า หลังหารือกับคณะแพทย์ที่ปรึกษา
nzherald.co.nz
ขณะที่พื้นที่แห่งอื่น รวมถึงกรุงเวลลิงตันซึ่งเป็นเมืองหลวง ให้อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ต่ออีกจนสิ้นสุดวันอังคารที่ 24 ส.ค.นี้ "เป็นอย่างน้อย" หลังมีการบังคับใช้มาตรการควบคุมเป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค.เช่นกัน พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า รัฐบาลจะมีมาตรการช่วยเหลือทางการเงิน ให้แก่ธุรกิจทุกประเภทที่ได้รับผลกระทบตลอดระยะเวลาล็อกดาวน์ครั้งนี้
nzherald.co.nz
การตัดสินใจดังกล่าวของอาร์เดิร์น เกิดขึ้นหลังเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น กระทรวงสาธารณสุขของนิวซีแลนด์รายงานการพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 จากในชุมชนเพิ่มขึ้น 11 คน ในจำนวนนี้ 3 คนอยู่ที่กรุงเวลลิงตัน และทุกคนมีความเชื่อมโยงกับเมืองออกแลนด์ เพิ่มจำนวนผู้ป่วยสะสมจากคลัสเตอร์เมืองออกแลนด์เป็นอย่างน้อย 31 คน และหลายคนติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ "เดลตา" รวมถึงผู้ป่วยคนแรกของกลุ่มด้วย ซึ่งเป็นผู้ป่วยยืนยันคนแรก นับตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา 
อนึ่ง สถานการณ์การแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 ในนิวซีแลนด์ ทำให้ทุกฝ่ายจับตาไปที่สถิติการฉีดวัคซีนทันที และตั้งคำถามเกี่ยวกับการบริหารของอาร์เดิร์นในเรื่องนี้ เนื่องจากจนถึงตอนนี้มีเพียง 19% ของประชากรราว 5.1 ล้านคน ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว ต่ำที่สุดในบรรดาประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ( โออีซีดี ).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES