เรียกได้กำลังกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก ภายหลังสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความลงกลุ่มเฟซบุ๊ก หาช่างแต่งหน้า-ทำผม สำหรับงานถ่ายแบบ งานพิธี รับปริญญา งานแต่ง งานอีเวนต์ โดยระบุข้อความว่า “ตามหา หาช่างแต่งหน้าหัวละ 300 บาท ช่างทำผม หัวละ 200 บาท งานเลี้ยงบริษัทจำนวน 30-40 คน โดยประมาณ งาน 31 ธันวาคม แถวๆ อยุธยาค่ะ”

งานนี้ทำเอาหลายเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย พร้อมทั้งมีการโต้กันอย่างมากมาย ซึ่งมีบางคนบอกว่า ราคาที่เธอตั้งมานั้น เป็นการดูถูกวิชาชีพ เราะราคาถูกมากเกินไป ขณะที่มีบางส่วนบอกว่า เขาหาช่างที่รับราคานี้ไหว และก็มีช่างที่รับไหว คนที่ดราม่าส่วนใหญ่คือคนนอก

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีประเด็นการถกเถียงกันยกใหญ่ ผู้โพสต์ก็ได้เข้ามาชี้แจงเพิ่มเติมว่า “จะบอกว่าขอโทษที่เรตราคาอาจถูกไป ค่าแรงโรงงานต่อวันก็ได้ 5-8 ร้อย ถ้าไม่ทำโอทีไม่หลังขดหลังแข็ง 10-12 ชั่วโมง ก็ไม่ได้ขนาดนี้ ถ้าให้พวกเรารวมเงินกันเพื่อซื้อเครื่องสำอางมาแต่งเองก็ได้ค่ะ แต่ความสวยเราต้องพึ่งช่างจริงๆ จึงมาประกาศหาช่างที่รับเรตราคานี้ได้ มันอาจไม่ถูกใจหลายคน ต้องขอโทษด้วย ไม่คิดว่าจะโดนไล่ให้แต่งกับพี่จิ๊กเอย อย่างนั้นเอย อย่างนี้เอย ถ้าไม่สะดวกทำให้กันก็ไม่ต้องทำร้ายกันด้วยวาจาขนาดนี้ค่ะ

ถึงพวกเราถึงจะจน ตักเตือนดีๆ ก็ได้ค่ะ บางทีพวกเราก็ไม่รู้ ไม่ต้องสนุกปากขนาดนั้น และนึกถึงจิตใจคนจนๆ อย่างหนูหน่อย พวกเราตั้งใจอยากจะแต่งกับช่าง จึงมาโพสต์แบบนี้ แต่ก็อยากเหลือเงินเก็บเงินกิน เงินส่งให้ทางบ้าน ด้วยเศรษฐกิจแบบนี้ อะไรประหยัดได้ก็อยากจะประหยัด พวกเราแค่อยากมีสีสัน หลังจากที่ผ่านพ้นความทุกข์มานาน ขอโทษที่หนูจนนะคะ จนก็ต้องแต่งแบบจนๆ เนอะ ขอบคุณพี่ๆ ช่างที่ทักส่วนตัวมาหาหนู หนูได้ช่างแล้วค่ะ”

ซึ่งหลังจากนั้น ต่างก็มีชาวเน็ตหลายคนเห็นใจเจ้าของโพสต์ และบอกว่าใช้อารมณ์กันมากไป มันเรื่องธรรมชาติ ก็แค่การเสนอและต่อรอง

ก่อนที่เจ้าของโพสต์ก็ได้ออกมาชี้แจงอีกครั้งว่า “พูดถึงเรื่องมาตรฐานช่าง ในขณะที่ทุกร้านอาหารมีหลากหลายราคา อาหารก็เป็นงานศิลปะเหมือนกันค่ะ โอมากาเสะหัวละ 5,000-10,000 บาท กับซูชิคำละ 10 บาท ไม่เคยเห็นโอมากาเสะออกมาด่าร้านซูชิคำละ 10 บาทเลยค่ะ

การแต่งหน้าก็เช่นกัน แค่มาโพสต์หาราคาที่เต็มใจที่จะจ่าย มีช่างมากมายที่จะพร้อมเข้ามาช่วย คนที่ไม่สามารถรับเรตราคานี้ได้ก็ไม่ต้องเมนต์ มันง่ายมากเลย พื้นฐานง่ายๆ ของความเป็นมนุษย์ที่อยู่หลังแป้นพิมพ์ เราเลือกได้ค่ะว่าอยากเป็นคนแบบไหน จะเป็นคนใจแคบ เป็นไม้บรรทัดตีตรา หรือจะปล่อยผ่าน เพราะราคานี้ฉันไม่รับ ขอบคุณค่ะ”..