บรรดานักเตะชื่อดังของโลก ต่างออกมาแสดงความอาลัยต่อการจากไปของ เปเล่ ตำนานแข้งทีมชาติบราซิล หลัง “ราชันลูกหนังโลก” เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 82 ปี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังต้องต่อสู้กับโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่รวมถึงอีกสารพัดโรครุมเร้ามาตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา

เนย์มาร์ กองหน้าทีมชาติบราซิล โพสต์อินสตาแกรมส่วนตัวว่า “ก่อนหน้ายุคของ เปเล่ เบอร์ 10 มันเป็นแค่ตัวเลข ผมได้เห็นประโยคนี้อยู่บ่อย ๆ แต่ประโยคนี้มันยังไม่สมบูรณ์ ผมอยากบอกว่า ก่อนหน้ายุคของ เปเล่ ฟุตบอลเป็นแค่กีฬาประเภทหนึ่ง แต่ เปเล่ เข้ามาทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป เขาเปลี่ยนฟุตบอลให้กลายเป็นศิลปะ เป็นความบันเทิง”

“เขาเป็นกระบอกเสียงให้คนจน คนผิวสี และที่สำคัญที่สุด เขาทำให้บราซิล มีตัวตน ฟุตบอลและบราซิล มีตัวตนขึ้นมาเพราะราชันคนนี้ เขาจากไปแล้ว แต่มนต์แข้งของเขายังคงอยู่ เปเล่ เป็นอมตะ!!”

ด้าน ลิโอเนล เมสซี ดาวยิงกัปตันทีมชาติอาร์เจนตินา ชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 โพสต์อินสตาแกรมไว้อาลัย “ราชันลูกหนังโลกแบบสั้น ๆ แต่ได้ใจความ โดยระบุว่า “ขอให้ เปเล่ ไปสู่สุคติ”

ขณะที่ คริสเตียโน โรนัลโด ดาวเตะทีมชาติโปรตุเกส โพสต์ข้อความไว้อาลัย เปเล่ เช่นกัน โดยระบุว่า “ผมขอแสดงความเสียใจต่อชาวบราซิลทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวของ มร. เอ็ดสัน อรันเตส โดนาสซิเมนโต การโบกมืออำลาเปเล่ ผู้เป็นราชันอมตะ มันไม่เพียงพอที่จะแสดงถึงความรู้สึกเจ็บปวดของวงการฟุตบอลทั่วโลก”

“เขาเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนหลายล้าน เป็นต้นแบบจากวันวาน มาจนถึงวันนี้ และจะยังเป็นอย่างนั้นต่อไปในอนาคต ความรักที่เขามีต่อผม และความรักของผมที่มีต่อเขามันมีมาตลอด แม้เราจะอยู่ห่างกัน เขาจะเป็นที่จดจำไปตลอดกาล และเขาจะอยู่ในความทรงจำของคนรักฟุตบอลทุกคน สู่สุคติ ราชันเปเล่”

ด้าน คีลิยัน เอ็มบัปเป ยอดดาวยิงทีมชาติฝรั่งเศส โพสต์โซเชียลรูปของเขากับ เปเล่ พร้อมข้อความไว้อาลัย ระบุว่า“ราชาลูกหนังโลกจากเราไปแล้ว แต่สิ่งที่เขาทิ้งไว้จะเป็นที่จดจำไปตลอดกาล ขอให้ราชาไปสู่สุคติ”