การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็คทริคคัพ 2022” จะประเดิมศักราชใหม่ ด้วยนัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่ม ในวันที่ 2 ม.ค. 66 ด้วยเกมแย่งเข้ารอบ ในกลุ่ม A “ช้างศึก” ทีมชาติไทย พบ “นักรบอังกอร์” กัมพูชา เตะเวลา 19.30 น. ที่สนามกีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ถ่ายทอดสด MCOT HD (ช่อง 9) และ ทีสปอร์ตส์ อีกคู่กลุ่มเดียวกัน ฟิลิปปินส์ พบ อินโดนีเซีย

ผลงานของทีมชาติไทย 3 นัดแรก ถล่ม บรูไน 5-0, ชนะ ฟิลิปปินส์ 4-0, เสมอ อินโดนีเซีย 1-1 ส่วน กัมพูชา ของกุนซือคู่ชาวญี่ปุ่น เคสึเกะ ฮอนดะ ตำนานแข้งซามูไร กับ ริว ฮิโรเสะ ชนะ ฟิลิปปินส์ 3-2, แพ้ อินโดนีเซีย 1-2 และล่าสุด ชนะ บรูไน 5-1

สถานการณ์กลุ่มนี้ มี 3 ทีม แย่งกันเข้ารอบรองชนะเลิศ คือ “จ่าฝูง” ไทย กับ อินโดนีเซีย 7 แต้ม และ กัมพูชา 6 แต้ม โดย ไทย ขอแค่เสมอ ก็การันตีเข้ารอบ เช่นเดียวกับ อินโดฯ ที่จ่อเต็มที หากมีแต้มจากฟิลิปปินส์ ก็ฉลุยชัวร์ ส่วนกัมพูชา จะสร้างประวัติศาสตร์ เข้ารอบสุดท้ายเป็นครั้งแรก โจทย์เดียวคือต้องบุกชนะไทย

ทั้งนี้ สำหรับ กัมพูชา เข้ามาเล่นรายการชิงแชมป์อาเซียน รอบสุดท้ายครั้งนี้เป็นครั้งที่ 9 โดย 8 ครั้งที่ผ่านมา ยังไม่เคยผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศได้เลย

และอีกสถิติที่น่าเหลือเชื่อคือ ในประศาสตร์การแข่งขันศึกอาเซียนคัพ จัดมาตั้งแต่ปี 1996 หรือ 26 ปีที่แล้ว ถึงครั้งนี้เป็นครั้งที่ 14 ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติกัมพูชา ไม่เคยเจอกันมาก่อนเลยแม้แต่แมตช์เดียว กัมพูชา เข้ารอบมา 8 ครั้ง จับสลากอยู่คนละกลุ่มกับไทย ทุกครั้ง ซึ่งทีมไทยลงแข่งขันรวม 81 แมตช์แล้ว กัมพูชา คือทีมเดียวในอาเซียนที่ไทยไม่เคยปะทะแข้งด้วย

ส่วนสถานการณ์กลุ่ม B คล้ายๆ กลุ่มของไทย ยังไม่แน่ ทีมไหนจะเข้ารอบ และอันดับที่เท่าไหร่ โดย เวียดนาม กับ สิงคโปร์ มี 7 แต้ม และ มาเลเซีย 6 แต้ม นัดสุดท้ายวันที่ 3 ม.ค. 66 เวียดนาม พบ เมียนมา และ มาเลเซีย พบ สิงคโปร์ (กรณีคะแนนเท่ากัน จะดู เฮดทูเฮด ซึ่ง เวียดนาม ดีกว่า มาเลเซีย และ เสมอสิงคโปร์ ส่วนผลต่างประตูได้เสียตอนนี้ เวียดนาม ดีกว่า สิงคโปร์ 6 ลูก).

(ภาพทีมชาติกัมพูชา จากเพจทีมฟุตบอลทีมชาติกัมพูชา)