เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. จากกรณีตำรวจ ปปป. และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จับกุมนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในห้องทำงาน พบธนบัตรที่ใช้ล่อซื้อรวมเงินสดในโต๊ะกว่า 5 ล้านบาท จึงแจ้งข้อหา เป็นพนักงานเรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง เพื่อกระทำการ หรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง โดยไม่ชอบด้วยหน้าที่ และเป็นพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบนั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กลุ่มพนักงานจ้างเหมาชั่วคราว หรือเจ้าหน้าที่ทีโออาร์ สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ได้รวมตัวกัน เขียนจดหมายร้องเรียนถึง นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส. มีเนื้อหาโดยสรุปว่า พนักงานทีโออาร์ ของสำนักไฟป่า กรมป่าไม้ ซึ่งส่วนใหญ่ทำงานมาคนละไม่ต่ำกว่า 10 ปี เคยได้รับเงินเดือนคนละ 15,000-18,000 บาท แต่เวลานี้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะผู้อำนวยการสำนักให้ลดเงินเดือนเหลือเดือนละ 9,000 บาท ครั้นจะลาออกก็ไม่รู้จะไปทำงานที่ไหน เพราะเศรษฐกิจไม่ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งของหนังสือร้องเรียนนั้น ผู้ร้อง ระบุว่า “อยู่ๆ มาลดเงินเดือนพวกหนู บอกว่าทีโออาร์ ทำงานแบบนี้ไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องเอกสารความลับของทางราชการ หนูอยากถามว่า เมื่อก่อนทำไมทำได้ แล้วนี่สำนักอื่นทำไมยังให้ทำกันได้ ทำไมสำนักป้องกันถึงทำไม่ได้ มีความลับอะไรนักหนา และงานที่ทำไม่ใช่ความลับอะไรเลย หรือว่า ผอ.สำนักจะเอาส่วนต่างไปทำอะไร เข้ากระเป๋าใครหรือเปล่า ทำไมต้องแกล้งกันแบบนี้ด้วย ยังไงๆ พวกหนูก็ทำงานให้สำนักป้องกันมาตั้งนานแล้ว ทำไมไม่เห็นใจกันบ้าง หรือว่าพวกหนูเข้าใจผิดมาตลอดว่า ท่านปลัดใส่ใจคนทำงานแบบพวกหนู แต่ ผอ.สำนัก อธิบดีกรมป่าไม้ มาทำแบบนี้ ถามว่าพวกหนูรู้ไหมว่า ผอ.สำนักเป็นคนยังไง เก็บเงินจากตรงไหนพวกหนูรู้หมด เพราะเห็นมานานตั้งแต่เป็น ผอ.ส่วนไฟป่า”

“จริงๆ คนสำนักป้องกัน ทั้งข้าราชการ พนักงานราชการ หรือ ทีโออาร์แบบหนู รู้หมดว่า ผอ.กินงบประมาณอย่างไรบ้าง งบไฟป่ากินมาเท่าไหร่แล้ว เก็บเปอร์เซ็นต์ตามศูนย์ไฟป่ามาเท่าไหร่ แล้วที่นี้จะเอาเงินส่วนต่าง ที่ได้จากพวกหนู ไปจ้างทีโออาร์ผี ที่ส่วนไฟป่าไปเข้ากระเป๋าตัวเองอีก (หรือจะให้พวกหนูเอาหลักฐานที่ ผอ.ร่วมมือกับ ผอ.ไฟป่ากินงบมาให้ดู อยากฝากบอก ผอ.ว่าอย่านึกว่า คนอื่นไม่มีหลักฐาน”

ทั้งนี้ นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเห็นหนังสือร้องเรียนดังกล่าวแล้ว ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. 65 และได้ตรวจสอบแล้ว ทางสำนักป้องกันไฟป่า ชี้แจงมาว่า ที่ต้องปรับลด เป็นเพราะงบประมาณเงินเดือนพนักงานทีโออาร์ไม่พอจ่าย อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการไปแล้วว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 66 ให้จ่ายเงินพนักงานทีโออาร์ สำนักไฟป่า เท่ากับจำนวนเดิมที่เคยจ่ายไป

เมื่อถามว่า ที่ต้องหักเงินเดือนพนักงานทีโออาร์ เป็นเพราะต้องเอาเงินไปส่งให้ใคร เหมือนกับของกรมอุทยานฯ หรือไม่ นายสุรชัย กล่าวว่า ไม่เหมือน กรมป่าไม้มีปัญหาเรื่องงบประมาณ แต่เมื่อจัดการลงตัวแล้ว ก็จะคืนเงินตามปกติให้เจ้าหน้าที่เหมือนเดิมแล้ว