เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่สำนักงานเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่า คณะผู้บริหารรวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน และหน่วยงานเครือข่าย ทั้งจากส่วนกลางและภูมิภาค ได้มีการหารือและประสานการทำงานที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือการจัดงานสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2566 เพื่อคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ เสน่ห์การท่องเที่ยวที่สำคัญของไทย หลังสถานการณ์โควิดได้คลี่คลายลง และประกาศเป็นโรคประจำถิ่น

ซึ่งแม้การจัดงานเคานท์ดาวน์ปีใหม่ที่ผ่านมา เทศบาลไม่สามารถที่จะจัดงานที่เป็นจุดเด่นได้เฉกเช่นปีที่ผ่านๆ มา เนื่องจากงบประมาณที่ตั้งไว้นั้น ถูกสมาชิกสภาเทศบาลตัดออกไป เช่นเดียวกันกับงานสงกรานต์และถนนข้าวเหนียว ที่เดิมเทศบาลตั้งไว้ 4.2 ล้านบาท แต่ถูกสมาชิกสภาเทศบาลเสียงข้างมาก ตัดงบประมาณออกไป 2.6 ล้านบาท คงไว้แค่กิจกรรมประเพณีและกิจกรรมที่บึงแก่นนคร แต่ด้วยอำนาจของผู้บริหาร ได้มีการมอบหมายให้ปลัดเทศบาลฯ ศึกษาในกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ในการที่จะกลับมาจัดงานสงกรานต์และถนนข้าวเหนียวให้ได้อีกครั้ง

กิจกรรมต่างๆ ของเทศบาลและจังหวัดทุกคน และทุกฝ่ายได้ช่วยกันส่งเสริม สนับสนุน และผลักดันจากในระดับท้องถิ่น จนมีชื่อเสียงโด่งดังระดับประเทศ ด้วยงบประมาณที่ไม่มากนัก แต่สร้างมูลค่ารายรับให้กับจังหวัดจำนวนมาก ยกตัวอย่างเช่น งานสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว เทศบาลตั้งงบไว้ที่ 4.2 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่มีส่วนร่วมของชุมชนและหน่วยงานเครือข่ายต่างๆ จนเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ มีจำนวนนักท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับจังหวัดได้จำนวนมาก ไม่รับรวมกิจกรรมต่างๆ ที่เทศบาลและทุกหน่วยงานได้ดำเนินกิจกรรมตลอดทั้งปี ดังนั้นทุกฝ่ายมีการประเมินแล้วว่า การจัดกิจกรรมที่สำคัญของจังหวัด สนองต่อนโยบายของรัฐบาล และสนองต่อนโยบายของทุกฝ่าย โดยเฉพาะจากประชาชน ที่ต้องการค้าขายหรือมีรายได้ในช่วงเทศกาล จึงหารือร่วมทุกฝ่ายในการเดินหน้าจัดเทศกาลสงกรานต์ และกิจกรรมถนนข้าวเหนียวด้วยงบที่มีอยู่ และประสานงานร่วมเครือข่ายทุกหน่วยในการคืนรอยยิ้ม เสียงหัวเราะคงไว้ซึ่งภาพแห่งความประทับใจในกิจกรรมที่สนุกสนาน อบอุ่น เป็นกิจกรรมร่วมของชุมชนของครอบครัว หลังจากที่โควิดได้คลี่คลายลง จึงต้องเดินหน้าอย่างต่อเนื่องต่อไป

“แม้ถนนข้าวเหนียวจะไม่ยาวเหมือนทุกครั้ง ซึ่งปีนี้ กำหนดจัดกิจกรรมตลอดแนวถนนศรีจันทร์ คือ ตั้งแต่ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ยาวจนถึงสี่แยกถนนศรีจันทร์ ตัด ถนนหน้าเมือง ตามงบประมาณ และมาตรการคุ้มเข้มโควิดที่ยังคงต้องการ์ดไม่ตก ในทุกมาตรการ ซึ่งขณะนี้ หลายภาคส่วนจับตามองว่า เทศบาลจะจัดกิจกรรมใดๆ หรือไม่ ดังนั้นซึ่งในช่วงปลายเดือน ม.ค. จะมีการประชุมร่วมคณะทำงานร่วมทุกฝ่าย ในการกำหนดแผนการจัดกิจกรรมภายใต้งบประมาณที่เทศบาลมี และงบสนับสนุนจากเครือข่ายต่างๆ ที่ขณะนี้ประสานขอร่วมเป็นส่วนหนึ่ง และมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของขอนแก่น เพื่อให้ขอนแก่นได้กลับมาคึกคัก สดใส และคงไว้ซึ่งประเพณีท้องถิ่นที่สวยงาม” นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าว.