สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติของอินโดนีเซียจัดตั้งจุดตรวจมากกว่า 400 แห่ง ทั่วเกาะชวาและเกาะบาหลี เมื่อวันเสาร์ ตามมาตรการฉุกเฉินของประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ซึ่งยกระดับมาตรการควบคุมทางสังคม “ให้อยู่ในระดับสูงสุด” เพื่อบรรเทาความตึงตัวของระบบสาธารณสุข “ซึ่งกำลังจะล่มสลาย” จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ มาตรการควบคุม “เข้มงวดมากขึ้นอีก” ในกรุงจาการ์ตา โดยเจ้าหน้าที่เพิ่มการตั้งจุดตรวจและการลาดตระเวนในพื้นที่ 21 แห่งซึ่งโดยปกติมีผู้คนพลุกพล่าน หากพบการตั้งแผงลอยขายอาหารริมทาง และร้านอาหารแห่งใดลักลอบเปิดให้มีการนั่งรับประทานภายในร้าน เจ้าหน้าที่อาจปิดถนนเส้นนั้น ระหว่างเวลา 18.00-04.00 น.

แม้คำสั่งที่ประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว ระบุว่ามาตรการควบคุมสูงสุด ซึ่งรวมถึงการทำงานที่บ้าน การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ และการแบนกิจกรรมนอกสถานที่แทบทุกประเภท จะมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 20 ก.ค.นี้ แต่ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด กล่าวว่า มาตรการทั้งหมดอาจมีผลบังคับใช้ “นานกว่านั้น” หรือจนกว่าสถิติผู้ป่วยรายวันจะลดลงต่ำกว่า 10,000 คน เป็นระยะเวลาที่น่าพอใจของคณะที่ปรึกษาทางการแพทย์

อย่างไรก็ตาม ชาวอินโดนีเซียที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว และเข้ารับการตรวจคัดกรองตามกำหนดของคณะแพทย์ หากผลการจรวจยังคงยืนยันว่าเป็นลบ จะได้รับอนุญาต “ให้เดินทางไกลขึ้น” ภายในประเทศ.

เครดิตภาพ : REUTERS