เมื่อช่วงค่ำวันที่ 10 ม.ค. นายจเร พวงนุ่น กำนันตำบลเขาทอง พร้อมด้วย ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 บ้านท่าเลน สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยฝ่ายปกครอง หมู่ 2 ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และประมงอำเภอเมืองกระบี่ ร่วมตรวจสอบ ซากพะยูน เพศเมีย ความยาวลำตัว 2.5 เมตร น้ำหนัก 280 กิโลกรัม หลังชาวประมงพบลอยตายบริเวณอ่าวท่ามะพร้าว ก่อนลากซากพะยูน มาไว้ที่ท่าเรือท่าเลน แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดังกล่าว จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยถูกทำร้าย และพบว่าภายในปากของพะยูน ยังมีหญ้าทะเล ที่พะยูนกินเป็นอาหารติดอยู่ สภาพผิวหนังยังสด ไม่มีกลิ่น คาดว่าเพิ่งตายไม่เกิน 24 ชม.

สอบถามเบื้องต้นทราบว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจาก นายวานิต สองสมุทร ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ ว่าพบพะยูน ลอยน้ำตาย บริเวณหน้าหาดอ่าวท่ามะพร้าว พื้นที่ ต.เขาทอง จึงประสาน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ประมงอำเภอ เข้ามาตรวจสอบนำซากส่งชันสูตรหาสาเหตุการตายที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและพัฒนาชายฝั่งอันดามันตอนล่างจังหวัดตรัง อย่างละเอียดอีกครั้ง

สำหรับพะยูนตัวดังกล่าวมีน้ำหนักค่อนข้างมาก เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถแบ๊กโฮ ลากขึ้นมาจากน้ำใส่รถกระบะ อย่างทุลักทุเล และพบว่าเมื่อเจ้าหน้าที่วางซากพะยูนลงในกระบะ ขนานตัวล้นออกนอกกระบะ ซึ่งถือว่าเป็นพะยูนตัวที่ใหญ่ที่สุดที่เคยเจอในบริเวณดังกล่าว