สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ว่า นายเมอร์ริค การ์แลนด์ รมว.ยุติธรรมสหรัฐ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี แต่งตั้ง นายโรเบิร์ต เฮอร์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรียุติธรรม ในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้เป็นที่ปรึกษาพิเศษ เพื่อสอบสวนกรณี การจัดการของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต่อเอกสารที่เป็นชุดข้อมูลอ่อนไหวด้านความมั่นคง ก่อนเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

นายโรเบิร์ต เฮอร์


ทั้งนี้ การ์แลนด์ กล่าวว่า ระบบการทำงานภายในกระทรวงยุติธรรมมีความโปร่งใสและเป็นธรรมมากเพียงพอ ที่จะตรวจสอบเรื่องนี้เองเป็นการภายใน อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายและกฎระเบียบของกระทรวง เรื่องสำคัญเช่นนี้จำเป็นต้องมีที่ปรึกษาพิเศษร่วมตรวจสอบด้วย


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของฝ่ายยุติธรรมสหรัฐ เกิดขึ้นหลังทำเนียบขาวยอมรับ “เอกสารลับชุดที่สอง” อยู่ภายในโรงรถที่บ้านของไบเดน ในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ สถานที่ซึ่งผู้นำสหรัฐและครอบครัวมักเดินทางไปใช้เวลาพักผ่อนช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์


แม้ทำเนียบขาวยังคงสงวนท่าที ว่าเนื้อหาในเอกสารชุดที่สองเกี่ยวกับอะไร แต่ยอมรับว่า เนื้อหาบางส่วนในเอกสารชุดแรก ซึ่งถูกจัดเก็บอยู่ภายในมูลนิธิแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่กรุงวอชิงตัน ซึ่งไบเดนเคยทำงาน หลังหมดวาระรองผู้นำสหรัฐ ในยุครัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีบันทึกข่าวกรอง และรายงานฉบับย่อเกี่ยวกับสถานการณ์ในหลายประเทศ รวมถึงอิหร่าน ยูเครน และสหราชอาณาจักร


ทั้งนี้ทั้งนั้น ทำเนียบขาวยืนยันว่า ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน “มีความประหลาดใจเป็นอย่างยิ่ง” ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และยืนยันการให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับหน่วยงานทุกแห่ง ที่จะดำเนินการสอบสวน ด้านทีมงานฝ่ายกฎหมายของผู้นำสหรัฐแก้ต่างว่า เอกสารเหล่านั้น “ได้รับการจัดเก็บผิดที่ผิดทาง”.

เครดิตภาพ : REUTERS