เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ วัดโคกนกขุนทอง ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว หลังจากก่อนนี้ทางวัดโคกนกขุนทองได้ใช้สถานที่แห่งนี้เผาศพ ผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 มาต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 จนถึงวันนี้มีศพมาเผาที่วัดแล้วกว่า 30 รายจากตัวเลขผู้เสียชีวิตจังหวัดสระแก้วมีจำนวน 44 ราย ทำให้เตาเผาศพของทางวัดชำรุดแตกร้าวปล่องเมรุแตกร้าว ซึ่งทางเจ้าอาวาสได้บำรุงซ่อมแซมไปบ้างแล้ว

พระครูสุนทรปริยัติกิจ เจ้าอาวาสวัดโคกนกขุนทอง กล่าวว่า ทางวัดจึงจะซื้อเตาเผาแบบใช้น้ำมันหัวฉีดแต่ทางวัดยังขาดทุนทรัพย์ในการจัดสร้าง จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตเป็นบุญกุศลมีศรัทธาที่จะร่วมทำบุญสร้างเมรุเผาศพที่วัดโคกนกขุนทอง ต.สระแก้ว อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว เลขที่บัญชี 2361115018 ธ.กรุงไทย ชื่อบัญชีพระครูสุนทรปริยัติกิจ และเลขชื่อบัญชีวัดโคกนกขุนทอง 2361071924 ธ.กรุงไทย

เจ้าอาวาสวัดโคกนกขุนทอง กล่าวอีกว่า สิ่งที่กำลังจะจัดซื้อคือเตาเผาแบบน้ำมันระบบหัวฉีดซึ่งเป็นเตาอิสระ ที่สามารถนำเข้าเผาได้เลยส่วนตัวเมรุก็จะทำการซ่อมบำรุงไปก่อน ซึ่งถ้าศพไหน เป็นศพยากไร้ที่ไม่ค่อยมีเงินทำพิธีเผาศพ ก็จะใช้แบบเตาเผาถ่าน แต่ที่สั่งเตาใหม่มาเพราะถ้าหากว่าเตาเก่า ที่ใช้อยู่เกิดระเบิดขึ้นมาคือตอนนี้ก็ยังพอใช้งานได้ไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์

ส่วนที่จะต้องซื้อเตาใหม่มาเผื่อวันไหนที่มีศพมาก เช่น 2-3 ศพ เตาเผาแบบใหม่ก็จะสามารถรองรับการเผาได้ถึง 3-4 ศพ ก็เผาแล้วพักเตาทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมงแล้ว ก็สามารถเผาศพใหม่ได้ ก็จะเกิดประโยชน์สำหรับสงเคราะห์กับญาติโยมทุกคน ที่ได้รับความทุกข์ที่เกิดจากโรคภัยไข้เจ็บ และเสียชีวิตซึ่งหลวงพ่อก็ได้ตั้งทุนมูลนิธิตั้งแต่ปี พ.ศ.2535 เพื่อไว้เป็นทุนสงเคราะห์ช่วยเหลือทุกๆคนไม่เลือกว่าจะคนรวยหรือคนจน