สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ว่า คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีน ( เอ็นเอชซี ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่าระหว่างวันที่ 8 ธ.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระยะแรกของการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 จนถึงวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา จีนมี “ผู้เสียชีวิตในโรงพยาบาล” จากโรคโควิด-19 จำนวน 59,938 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ จากจำนวนดังกล่าว 5,503 ราย เสียชีวิตเพราะระบบหายใจล้มเหลว ซึ่งเป็นผลจากโรคโควิด-19 ส่วนผู้เสียชีวิตที่เหลือเป็นผลจากโรคโควิด-19 ร่วมด้วยโรคประจำตัว


ทั้งนี้ เอ็นเอชซียืนยัน สถิติที่ออกมาบ่งชี้แนวโน้มการพบผู้ป่วย การต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และการต้องได้รับความดูแลเป็นกรณีพิเศษของผู้ป่วย “มีแนวโน้มลดลง” พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า ข้อมูลเหล่านี้สอดคล้องกับมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ทุกประการ


ด้าน ดับเบิลยูเอชโอ ซึ่งก่อนหน้านั้นเรียกร้องหลายครั้ง ให้จีน “รายงานข้อมูลตามสถานการณ์จริง” มีแถลงการณ์ตอบกลับหน่วยงานสาธารณสุขของรัฐบาลปักกิ่งในเรื่องนี้ ว่ามีความยินดีต่อการที่จีนเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม และกำลังวิเคราะห์สถิติดังกล่าวอย่างละเอียด พร้อมทั้งมีการขอข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับสถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต ในแต่ละมณฑลและเขตปกครองตนเองด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS