สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ว่า อุทยานแห่งชาติกาซีรังคาในรัฐอัสสัม ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย เป็นที่อยู่อาศัยของแรดอินเดียประมาณ 2,200 ตัว หรือคิดเป็น 2 ใน 3 ของประชากรแรดอินเดียทั่วโลก ซึ่งแม้มันจะดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แต่การลักลอบล่าสัตว์คือปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้น

ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยกรมตำรวจรัฐอัสสัม ผู้ลักลอบล่าสัตว์ฆ่าแรดอินเดียในรัฐอัสสัมไปมากกว่า 190 ตัว ในระหว่างปี 2543-2564 แต่กลับไม่มีแรกตัวใดถูกฆ่าในปีที่แล้วเลย

นอกจากนี้ ข้อมูลข้างต้นยังแสดงให้เห็นว่า แรดอินเดียในรัฐอัสสัมถูกฆ่าถึง 27 ตัวต่อปี ในปี 2556-2557 เนื่องจากผู้ลักลอบล่าสัตว์พยายามขายนอแรดในราคาหลายพันดอลลาร์ที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออก ซึ่งนอแรดถูกมองว่าเป็นยาและเครื่องเพชรพลอย

อนึ่ง ตำรวจอัสสัม กล่าวว่า ผู้ลักลอบล่าสัตว์ราว 58 คน ถูกจับกุมเมื่อปีที่แล้ว โดยในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บ 5 คน และผู้เสียชีวิต 4 คน

“เราจำเป็นต้องกดดันแก๊งลักลอบล่าสัตว์” นายชญาเนนทระ ประตาป สิงห์ อธิบดีกรมตำรวจรัฐอัสสัม หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจเพื่อการจัดการการลักลอบล่าสัตว์ กล่าว “เราต้องทำให้แน่ใจว่า กราฟของการลักลอบล่าสัตว์จะอยู่ที่ศูนย์ต่อไปอีก 2-3 ปี จนกว่าจะกลายเป็นบรรทัดฐาน”

ยิ่งไปกว่านั้น ทางการอินเดียยังวางแผนที่จะยกระดับความพยายามในการสอบสวนผู้ที่ได้นอแรดจากการลักลอบล่าสัตว์ ในรัฐและประเทศอื่น ๆ อีกด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS