ศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 รอบชิงชนะเลิศ นัดที่ 2 ที่สนามกีฬา ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ซึ่ง “ช้างศึก” ทีมชาติไทย เอาชนะ “ดาวทอง” ทีมชาติเวียดนาม 1-0 คว้าแชมป์อาเซียสมัยที่ 7 มาครอง โดย “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน กัปตันทีมช้างศึก ยิงประตูชัย พร้อมกับรับรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยม (MVP) ประจำทัวร์นาเมนต์นี้ไปครอง

ส่วนรางวัลดาวซัลโว เป็นการครองร่วมกันของ “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา กับ เหงียน เตียน ลินห์ กองหน้าเวียดนาม ยิงไปคนละ 6 ประตู นอกจากนี้ ธีรศิลป์ ยังครองดาวยิงสูงสุดเป็นสมัยที่ 5 (ครองร่วม สมัยที่ 3)

“กัปตันอุ้ม” ธีราทร กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณแฟนบอลชาวไทยทุกคนที่ให้กำลังใจกันมาตลอด ส่วนตัวรู้สึกดีใจมาก ที่พาทีมชาติไทย คว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากก็ตาม ส่วนรางวัล MVP นั้น ตนคิดว่าไม่ได้สำคัญมากไปกว่าการที่เราคว้าแชมป์มาได้ อย่างไรก็ตาม ต้องขอมอบรางวัลนี้ให้กับเพื่อนร่วมทีมและสตาฟฟ์โค้ชทุกคน เพราะว่าถ้าไม่มีพวกเขาเหล่านี้ ตนเองก็คงมาไม่ได้ถึงจุดนี้

ยอดกัปตันทีมช้างศึก กล่าวต่อว่า สำหรับอนาคตการลงเล่นในศึกอาเซียนนั้น ตนคงต้องพิจารณาดูก่อน อยากให้รายการนี้มีการนำเอาวีเออาร์มาใช้ อยากให้เกมลูกหนังของอาเซียน มีความขาวสะอาด ไม่อยากให้มีการทำร้ายกัน อยากให้เป็นการเล่นฟุตบอลที่ขาวสะอาดจริงๆ ตนเองอยากให้วงการฟุตบอลอาเซียนของเรา พัฒนาไปสู่ระดับขั้นสูงกว่านี้ ไปพร้อมๆ กัน

ขณะที่ มาโน โพลกิง เฮดโค้ชทีมชาติไทย กล่าวว่า มันยากที่จะพูด ขอให้เครดิต นักเตะทุกคน และแฟนบอลที่เข้ามากันเต็มสนาม นักเตะทำได้ดี เพราะแฟนบอลที่เข้ามาชมเกมในวันนี้ ผมเองก็มีความสุขมาก และภูมิใจที่ได้เป็นเบอร์ 1 อาเซียน อีกครั้งเหมือนปีก่อน

“เป็นเกมที่ยาก เราต้องรับด้วยกัน บางครั้งเราอาจจะไม่เล่นด้วยสวยงาม ผมคิดว่าเราเล่นเกมรับได้ดี และเรายิงประตูได้ด้วย ผมภูมิใจมาก และหวังว่าแฟนบอลชาวไทย จะภูมิใจและมีความสุขไปด้วยกัน” มาโน กล่าว