ฮือฮา! เรื่องใหม่การฟุตบอลกับการแจกใบขาว สร้างความประหลาดใจต่างจากที่นึกกันว่ามีแค่ใบเหลืองและใบแดงเท่านั้น เหตุดังกล่าวขึ้นในเกมฟุตบอลถ้วยหญิงของโปรตุเกส ระหว่าง เบนฟิกา กับ สปอร์ติง ลิสบอน เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยในช่วงท้ายครึ่งแรก มีหนึ่งในคนที่อยู่ในซุ้มม้านั่งสำรองเกิดป่วย และอาการดูไม่ค่อยดี ทีมแพทย์ของทั้ง 2 ทีมจึงวิ่งเข้าไปช่วยกันปฐมพยาบาล

เมื่อแฟนบอลคนดังกล่าวอาการดีขึ้น และทีมแพทย์ของทั้ง 2 ทีมเดินกลับมายังซุ้มม้านั่งสำรอง คาทารินา คัมโปส ผู้ตัดสินสาวในเกมนี้ ได้วิ่งไปแจกใบสีขาวให้กับแพทย์ของทั้ง 2 ทีม จุดประสงค์คือการแสดงความชื่นชมการกระทำอันน่ายกย่อง ขณะที่แฟนบอลกว่า 15,000 คนในสนามก็ปรบมือให้ทีมแพทย์ของทั้ง 2 สโมสรอย่างกึกก้อง

ใบขาว คือความคิดริเริ่มของสหพันธ์ฟุตบอลโปรตุเกส ซึ่งนำมาใช้เพื่อส่งเสริมและชื่นชมการกระทำที่น่ายกย่องที่เกิดขึ้นในเกม และอันที่จริงก่อนหน้านี้ เคยมีความพยายามริเริ่มการใช้ใบขาวมาแล้วโดย มิเชล พลาตินี สมัยที่ยังดำรงตำแหน่งประธาน ยูฟ่า แต่ต่างวัตถุประสงค์ เพราะในครั้งนั้น ไอเดียของ “นโปเลียนลูกหนัง” คือการใช้ใบขาวในการลงโทษนักเตะที่ประท้วงการตัดสินด้วยท่าทีรุนแรง ให้ออกไปนั่งข้างสนาม 10 นาที แต่ไอเดียที่ว่าไม่ได้รับการยอมรับ

แต่สำหรับใบขาวในครั้งนี้ เป็นการแสดงความชื่นชมยกย่อง ซึ่งแฟนบอลก็มีทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย โดยมองว่ามันเป็นการเสียเวลาของเกมเพิ่มขึ้นจากเดิม จากนี้ก็ต้องรอดูว่า “ผู้คุมกฎ” ของวงการลูกหนังโลกอย่าง ฟีฟ่า จะยอมรับและผลักดันเรื่องนี้ต่อไปในอนาคตหรือไม่.