สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ว่า นายโนริฮิสะ ทามูระ รมว.สาธารณสุขของญี่ปุ่น และนางยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว แถลงร่วมกันเมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเมืองหลวงของญี่ปุ่น ว่าเชื้อไวรัสกลายพันธุ์เดลตา "มีคุณสมบัติรุนแรง" กว่าเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิมมาก
ANNnewsCH
อย่างไรก็ตาม มาตรการเชิงนโยบายอย่างเดียวของภาครัฐไม่เพียงพอ ความร่วมมือจากประชาคมสาธารณสุข ในการสำรองเตียงให้เพียงพอสำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 "มีความสำคัญอย่างยิ่ง" ทั้งนี้ สถิติของรัฐบาลระบุว่า หากเปรียบเทียบในทางสถิติ "มียังไม่ถึง 1 ใน 10" ของผู้ป่วยในกรุงโตเกียว ที่ได้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 
อนึ่ง นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ แถลงเมื่อต้นเดือนนี้ ว่าเพื่อบรรเทาความตึงตัวให้กับระบบสาธารณสุขของญี่ปุ่น รัฐบาลจะเน้นให้ความสำคัญกับผู้ป่วย "อาการวิกฤติ" และผู้ป่วย "อาการหนักที่มีแนวโน้มเข้าขั้นวิกฤติ" เป็นหลัก หมายความโรงพยาบาลทุกแห่งในประเทศจะสำรองเตียงให้กับผู้ป่วยกลุ่มนี้ก่อน เรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากหลายฝ่าย ต่อมาทามูระออกมาชี้แจง ว่าคำกล่าวของผู้นำญี่ปุ่น "ไม่ใช่ข้อบังคับ" หมายความว่า "สามารถผ่อนผันได้ตามสถานการณ์".

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES