ระหว่างการแข่งขันโต้คลื่นนานาชาติ Eddie Aikau Big Wave  เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา ณ ชายหาดบริเวณอ่าวไวเมีย ฮอนโนลูลู รัฐฮาวาย ซึ่งมีผู้เข้าชมหลายพันคน หน่วยแพทย์ฉุกเฉินและทีมป้องกันภัยทางทะเลของฮอนโนลูลูต้องทำงานแทบไม่ได้หยุดมือ เนื่องจากเป็นช่วงที่คลื่นยักษ์พัดเข้าฝั่งประจำฤดู

ทีมป้องกันภัยทางทะเลออกปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยถึง 103 รายและแจ้งเตือนภัยได้มากกว่า 12,000 ครั้งที่บริเวณชายฝั่งด้านเหนือและตะวันตก เฉพาะชายฝั่งด้านเหนือ ทีมงานต้องให้ความช่วยเหลือไป 64 ราย โดยส่วนใหญ่ผู้ประสบภัยอยู่ที่ชายหาดของอ่าวไวเมีย

ก่อนหน้าการแข่งขันจะเริ่มต้นในเวลา 8.00 น. เด็กชายวัย 14 ปีได้รับบาดเจ็บจากการตกต้นไม้สูงราว 10 ฟุต หลังจากที่ปีนขึ้นไปเพื่อรอดูการแข่งขันโต้คลื่น หลังจากนั้น ในเวลา 9.15 น. ก็เกิดเหตุคลื่นยักษ์ซัดเข้าหารถยนต์และบ้านหลังหนึ่งบนถนนเคอิกิ ระหว่างที่มีผู้ใหญ่ 2 คนยืนอยู่พร้อมกับทารก 1 คน ทีมกู้ภัยแจ้งว่า หนูน้อยโดนคลื่นซัดไปอยู่ใต้ตัวบ้าน แต่ก็สามารถช่วยเหลือออกมาได้ในที่สุดโดยอยู่ในสภาพปลอดภัยดี ขณะที่ต้องนำตัวผู้ใหญ่ทั้ง 2 รายส่งไปยังห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล

เมื่อเวลา 10.30 น. มีนักโต้คลื่นประสบอุบัติเหตุจนซี่โครงหักที่หาดชันส์ พอล่วงถึงบ่ายสามโมง ก็มีเหตุนักว่ายน้ำหลายคนหมดแรงกลางทะเลที่บริเวณหาดมาคัว ขณะเดียวกันก็มีหญิงนักท่องเที่ยววัย 34 ปี หมดสติหลังจากพลัดตกจากเจ็ตสกี ซึ่งต้องนำส่งแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาล

เมื่อเวลา 16.00 น. โดยประมาณ ทีมป้องกันภัยทางทะเลก็ตอบรับเหตุขอความช่วยเหลือโดยผู้ประสบเหตุเป็นหญิงวัย 51 ปี เนื่องจากคลื่นยักษ์ซัดเขื่อนกั้นคอนกรีตพุ่งเข้าใส่ร่างของเธอ ซึ่งทำให้เธอได้รับบาดเจ็บบริเวณขา

ในช่วงเวลาเดียวกับที่เกิดการกู้ภัยนับครั้งไม่ถ้วน ก็เป็นช่วงที่คลื่นยักษ์ประจำปี ‘Eddie Aikau’ เริ่มก่อตัวจนถึงระดับความสูง 40 เมตร ซึ่งเป็นคลื่นที่ใช้ในการแข่งขันโต้คลื่น โดยจะเริ่มแข่งขันเมื่อระลอกคลื่นมีความสูง 30 เมตรขึ้นไป

ชื่อของคลื่น ‘Eddie Aikau’ ตั้งตามชื่อของไลฟ์การ์ดผู้เป็นตำนานของฮาวายในช่วงทศวรรษที่ 1970 เขามีสถิติการช่วยชีวิตคนจากท้องทะเลเป็นจำนวนมากกว่า 500 คน และได้รับการยกย่องว่าเป็นสุดยอดนักโต้คลื่นยักษ์ที่ชนะการแข่งขันมาแล้วหลายรายการก่อนจะสูญหายไปในทะเลในปีค.ศ. 1978

สำหรับผู้ชนะเลิศในการแข่งขันโต้คลื่นยักษ์ Eddie Aikau ครั้งล่าสุดคือ ลุค เชเพิร์ดสัน เขาก็เป็นไลฟ์การ์ดเช่นกันและสามารถเอาชนะแชมป์เก่าตัวเต็งของรายการอย่าง จอห์น จอห์น ฟลอเรนซ์ ไปได้สำเร็จ

แหล่งข่าว : Hawaii News

เครดิตภาพ : REUTERS