สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ว่า หนังสือคำสั่งจากกระทรวงถูกส่งไปยังสถาบันต่าง ๆ ในจังหวัดทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน รวมถึงกรุงคาบูล ซึ่งเป็นสถานที่จัดสอบเข้ามหาวิทยาลัยในช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้ โดยระบุว่า สถาบันใดที่ไม่ปฏิบัติตามกฎ จะถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย

เมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงอุดมศึกษาอัฟกานิสถานบอกกับมหาวิทยาลัยหลายแห่งว่า ไม่ให้รับนักศึกษาหญิงเข้าสถาบัน “จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม” ซึ่งหลายวันต่อจากนั้น รัฐบาลสั่งห้ามไม่ให้พนักงานหญิงขององค์กรอิสระ (เอ็นจีโอ) ส่วนใหญ่ทำงาน อีกทั้งยังโรงเรียนมัธยมศึกษาหญิงส่วนมากยังถูกทางการสั่งปิดด้วยเช่นกัน

ข้อจำกัดต่าง ๆ เกี่ยวกับการทำงานและการศึกษาของผู้หญิงก่อให้เกิดการประณามจากหลายประเทศทั่วโลก โดยนักการทูตจากชาติตะวันตกต่างส่งสัญญาณว่า กลุ่มตาลีบันจำเป็นต้องเปลี่ยนแนวยโยบายที่มีต่อผู้หญิง เพื่อสร้างโอกาสของการเป็นที่ยอมรับจากนานาชาติอย่างเป็นทางการ และลดความโดดเดี่ยวทางเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ อัฟกานิสถานอยู่ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจ โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากการคว่ำบาตรที่ส่งผลกระทบต่อภาคส่วนธนาคาร และการตัดเงินทุนเพื่อการพัฒนา อย่างไรก็ตาม รายงานของธนาคารโลกในสัปดาห์นี้ ระบุว่า รัฐบาลของกลุ่มตาลีบัน ซึ่งพวกเขากล่าวว่า ให้ความสำคัญกับการพึ่งพาตนเองทางเศรษฐกิจมากขึ้น รักษาการเก็บภาษีอย่างมั่นคงในปีที่แล้ว และยกเลิกการส่งออก.

เครดิตภาพ : REUTERS