จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เพจประเทศคอน ได้โพสต์คลิปในกลุ่มประเทศเมืองคอน ซึ่งภายในคลิปเป็นภาพรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ มีนักเรียนสวมชุดลูกเสือ-เนตรนารี กว่า 100 คน อยู่ภายในรถบรรทุก ก่อนพบว่าเป็นโรงเรียนในพื้นที่ อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช พาเด็กนักเรียนไปเข้าค่ายลูกเสือ 4 วัน 3 คืน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ เพื่อขอพบและพูดคุยกับนายสมหมาย สุดถนอม ผอ.โรงเรียนวัดลำนาว ที่สั่งให้ใช้รถพ่วง 18 ล้อ ขนนักเรียน โดยทาง ผอ. ได้ชี้แจงว่า ที่ได้นำรถบรรทุก 18 ล้อพ่วง บรรทุกเด็กนักเรียน จำนวนกว่า 100 คน จากโรงเรียนวัดลำนาว อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช มาเข้าค่ายที่ศูนย์ลูกเสือนานาชาติทะเลสองห้อง ที่ จ.ตรัง นั้นเป็นความจริง ด้วยเหตุผล 3 ประการ คือ

ดราม่าสนั่น! ครูใช้รถพ่วง 18 ล้อขน ‘นักเรียน’ ไปเข้าค่ายลูกเสือ ก่อนพบเหตุผลสุดพีค

1.เนื่องจากทางโรงเรียนไม่มีเงินในการว่าจ้างรถบัสหรือรถทัวร์ แต่นักเรียนต้องไปเข้าค่ายลูกเสือแล้ว ตนเองก็ได้นำรถพ่วง 18 ล้อ ซึ่งเป็นรถของตนเอง ที่ใช้ในการขนส่งผลปาล์มน้ำมันมาใช้ เพราะไม่มีค่าใช้จ่ายและน้ำมันตนเป็นคนเติมเอง 2.คำนึงถึงระยะทาง คิดว่าระยะทางแค่ 26 กม. จากโรงเรียนถึงค่ายลูกเสือฯ นักเรียนก็ไม่ได้เหน็ดเหนื่อยอะไร และเป็นรถใหญ่ น่าจะมีความปลอดภัยกว่าการใช้รถกระบะ หรือรถสองแถว 3.เรื่องคิดดีทำดี เพราะเป็นรถของตนเองไม่มีค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ ก็ใช้ถนนเลี่ยงเมืองซึ่งรถก็น้อย และตนเองก็ได้กำชับให้ครูขึ้นมาดูแลเด็กทุกคน สอนวิธีขึ้น-ลงรถ มีบันไดให้เด็กขึ้นเรียบร้อย และผู้ปกครองก็รู้ว่าเด็กจะต้องมาเข้าค่ายกับรถพ่วง อีกอย่างเป็นการฝึกความอดทนเอื้อเฟื้อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เด็กๆ ก็สนุกสนาน ในการเข้าค่ายลูกเสือในครั้งนี้ มีนักเรียนในอำเภอบางขัน จำนวน 1,900 คน จาก 21 โรงเรียน มีนักเรียนตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 4-6 มี 6 ค่ายย่อย ตามโครงการการจัดงานชุมนุมลูกเสืออำเภอบางขัน ครั้ง ที่ 6 “จิตอาสา รู้รักษาสามัคคี 111 ปี ลูกเสือไทย เทิดไท้องค์ราชันย์” จัดระหว่างวันที่ 31 ม.ค.-3 ก.พ. 2566 ณ ค่ายลูกเสือไทยเฉลิมพระเกียรติ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง