คามิล บอร์ตนิซุค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬาและการท่องเที่ยวของโปแลนด์ กล่าวว่า มีมากถึง 40 ประเทศ ที่พร้อมคว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ต่อกรณีที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กำลังพิจารณารับนักกีฬารัสเซียและเบลารุส เข้าร่วมปารีส เกมส์ 2024

แม้เปิดโอกาสให้นักกีฬา 2 ชาติดังกล่าวเข้าร่วมภายใต้ธงโอลิมปิก โดยไม่แสดงธงชาติ เพลงชาติ หรือความเกี่ยวข้องใดๆ แต่ยูเครนที่โดนรัสเซียค้านหัวชนฝาและขู่บอยคอต ชี้ว่า IOC กำลังส่งเสริมความรุนแรง ในขณะที่ ลิทัวเนีย, เอสโตเนีย และลัตเวีย ประกาศยืนเคียงข้างยูเครน

บอร์ตนิซุค เชื่อว่าเป็นไปได้ที่จะสร้างพันธมิตรจาก 40 ประเทศ รวมทั้งสหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา และแคนาดา เพื่อร่วมกันขัดขวางแผนการของ IOC ก่อนการประชุมในวันที่ 10 ก.พ.

“เมื่อพิจารณาถึงเรื่องนี้แล้ว ผมไม่คิดว่าเราจะเผชิญกับการตัดสินใจที่ยากลำบากก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และถ้าเราต้องคว่ำบาตรการแข่งขัน แนวร่วมจะกว้างพอทำให้การจัดการแข่งขันไร้จุดหมาย” บอร์ตนิซุค กล่าว

โธมัส บาค ประธาน IOC กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า นักกีฬาที่ไม่เกี่ยวข้องกับสงคราม ไม่ควรถูกเลือกปฏิบัติ รัฐบาลสหรัฐอเมริกากล่าวว่าพวกเขาสนับสนุนการแบนหน่วยงานกำกับดูแลกีฬาของรัสเซียและเบลารุส แต่โฆษกทำเนียบขาวเสริมว่า หากนักกีฬาได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ เช่น การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ก็ควรในฐานะที่เป็นกลาง และชัดเจนว่าไม่ได้เป็นตัวแทนของรัสเซียหรือเบลารุส