สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ออกมาเปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธาน ยูฟ่า เตรียมมอบรางวัล “ยูฟ่า เพรสซิเดนท์ส อวอร์ด” เป็นเกียรติให้กับ ซิมง เคียร์ กัปตันทีมชาติเดนมาร์ก รวมถึงทีมแพทย์ที่ช่วยกันเซฟชีวิตของ คริสเตียน อีริคเซน กองกลางทีม “โคนม” ที่มีอาการหัวใจวายลุ้มฟุบระหว่างเกมยูโร 2020 รอบแบ่งกลุ่มนัดที่ เดนมาร์ก พ่าย ฟินแลนด์ 0-1 ที่สนามปาร์เคน สเตเดี้ยม ในกรุงโคเปนเฮเกน เมื่อ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ในเกมดังกล่าว อีริคเซน ล้มฟุบลงในช่วงครึ่งแรกของเกม โดย เคียร์ เป็นคนที่เข้าถึงตัวและงัดปากของเพื่อนร่วมทีมไม่ให้ม้วนลงไปอุดหลอดลม ก่อนที่ทีมแพทย์ของทีมชาติเดนมาร์ก และทีมแพทย์ประจำสนามของ ยูฟ่า จะเข้ามารับช่วงต่อ โดยที่กัปตันทีม “โคนม” ได้จัดการให้เพื่อนร่วมทีมมายืนล้อมเพื่อป้องกันไม่ให้มีภาพที่ไม่เหมาะสมหลุดออกไประหว่างที่ทีมแพทย์กำลังช่วยชีวิตเพื่อน ก่อนที่ดาวเตะ อินเตอร์ มิลาน จะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และรอดชีวิต โดยที่ต้องติดตั้งเครื่องกระตุ้นหัวใจไว้ในช่องอก

ประธาน ยูฟ่า ระบุผ่านแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า “รางวัล เพรสซิเดนท์ อวอร์ด ปีนี้ เป็นเรื่องที่เหนือไปกว่าเรื่องของฟุตบอล มันเป็นการมอบรางวัลเพื่อย้ำเตือนไปตลอดถึงความสำคัญและคุณค่าของชีวิต และเป็นการทำให้ทุกคนเห็นถึงแง่มุมที่ชัดเจนที่สุดของชีวิต ขณะเดียวกัน ผมอยากส่งความปรารถนาดีไปยัง คริสเตียน อีริคเซน และครอบครัว และขออวยพรให้เขาโชคดีในระหว่างที่กำลังรักษาตัว”

ด้าน อีริคเซน ซึ่งเวลานี้กลับไปที่ อินเตอร์ มิลาน ต้นสังกัด เพื่อทำการตรวจอย่างละเอียดว่าเขาจะสามารถกลับมาลงเล่นฟุตบอลอาชีพได้อีกหรือไม่นั้น กล่าวว่า “ผมอยากขอบคุณ มอร์เทน สโคลดาเกอร์ และ มอร์เทน โบเซน รวมถึงทีมแพทย์ที่ช่วยผมในเหตุการณ์ที่ปาร์เคน สเตเดี้ยม เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. พวกคุณทำหน้าที่ได้อย่างวิเศษสุด และช่วยชีวิตผมเอาไว้”

“และต้องขอบคุณมาก ๆ สำหรับ ซิมง เคียร์ เพื่อนและกัปตันทีมของผม รวมถึงเพื่อนร่วมทีมชาติเดนมาร์กที่ส่งกำลังใจให้ผม ทั้งในวันที่ 12 มิ.ย. และหลังจากนั้น ขอบคุณแฟนบอลทุกคนที่ส่งข้อความมาให้ผมและครอบครัว มันมีความหมายมาก ๆ และช่วยให้ผมแข็งแรงขึ้นมาก ขอบคุณจริงๆ”

สำหรับรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัล ยูฟ่า เพรสซิเดนท์ อวอร์ด ในปีนี้ นอกจาก ซิมง เคียร์ แล้ว ยังประกอบด้วย โมเกนส์ ครอยต์ซเฟลด์ต (หัวหน้าทีมแพทย์) เฟรเดอริค เฟลนสเตด (ผู้จัดการด้านการแพทย์ประจำสนาม) อันเดอร์ส โบเซน (แพทย์ฉุกเฉินประจำสนาม) พีเดอร์ เออร์สการ์ด (เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์) เยนส์ ไคลเนเฟลด์ และ วาเลนติน เวลิคอฟ (เจ้าหน้าที่แพทย์ประจำสนามของ ยูฟ่า) รวมถึงทีมแพทย์ของทีมชาติเดนมาร์ก อันประกอบด้วย มอร์เทน สโคลดาเกอร์ (นักกายภาพบำบัด) มอร์เทน โบเซน (แพทย์ประจำทีม)