สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอาบูจา ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ว่าสำนักงานพัฒนาสุขภาพพื้นฐานแห่งชาติของไนจีเรียออกแถลงการณ์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เรื่องการขึ้นทะเบียนรับรองการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบเชื้อตาย ผลิตโดยสถาบันชีววัตถุปักกิ่ง ให้กับกลุ่มบริษัทเภสัชกรรมแห่งชาติจีน ( ซิโนฟาร์ม ) 
ปัจจุบัน ไนจีเรียอยู่ในแผนจัดสรรวัคซีนของซิโนฟาร์ม 7.7 ล้านโด๊ส จากโครงการโคแวกซ์ ซึ่งองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เป็นหัวเรือใหญ่ และไนจีเรียอยู่ในสภาวะเดียวกับทุกประเทศในทวีปแอฟริกา ที่พึ่งพิงวัคซีนจากโครงการโคแวกซ์เป็นหลัก โดยได้รับวัคซีนของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด นอกจากนั้น ยังได้รับวัคซีนบริจาคเพิ่มเติมจากสหรัฐ คือ โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน
ทั้งนี้ ไนจีเรียซึ่งเป็นประเทศมีประชากรมากที่สุดในทวีปแอฟริกา คือเกือบ 212 ล้านคน ฉีดวัคซีนเข็มแรกให้กับประชากรในประเทศได้ประมาณ 2 ล้านคน หรือเพียง 1% เท่านั้น และมีผู้ได้รับวัคซีนครบสองเข็มแล้วยังไม่ถึง 1% ส่งผลให้รัฐบาลไนจีเรียต้องระงับการฉีดวัคซีนเฟสแรก เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา และเพิ่งกลับมาดำเนินการต่อได้เมื่อวันที่ 16 ส.ค.
จนถึงตอนนี้ ไนจีเรียมีสถิติผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 188,243 คน และยังคงมีผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 16,927 คน ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมมีจำนวนอย่างน้อย 2,281 ราย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES