สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอังการา ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ว่า สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติของตุรกี รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากธรณีพิบัติภัยครั้งร้ายแรง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 5,894 คน และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 34,000 คน ถือเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดของตุรกี นับตั้งแต่แผ่นดินไหวในจังหวัดเออร์ซินจาน เมื่อปี 2482 คร่าชีวิตประชาชนมากกว่า 33,000 ราย


ขณะที่ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 3 เดือน ครอบคลุม 10 จังหวัด ในภูมิภาคทางตะวันออกและตอนใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นบริเวณได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้ ที่ในเบื้องต้นมีการประเมินจำนวนประชาชนได้รับผลกระทบประมาณ 13.5 ล้านคน


ทั้งนี้ สภาพอากาศหนาวเย็นจัดผิดปกติในเดือน ก.พ. ยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญของภารกิจค้นหา โดยทางการตุรกีกระจายกำลังเจ้าหน้าที่มากกว่า 21,000 คน รวมถึงทหาร 9,000 นาย ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัย


ด้านสำนักข่าวแห่งชาติซีเรีย (ซานา) รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตในประเทศจากธรณีพิบัติภัยครั้งนี้อย่างน้อย 1,932 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 4,000 คน โดยพื้นที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ ภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

สภาพความเสียหายของชุมชนแห่งหนึ่ง ในเมืองอเลปโป ทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกี


ในส่วนของความช่วยเหลือจากประชาคมโลกทยอยเข้าสู่พื้นที่ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ภารกิจในซีเรียเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากสถานการณ์สงครามกลางเมืองซึ่งยืดเยื้อมานานร่วม 12 ปี อนึ่ง องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประเมินว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มมากกว่านี้ “อีก 8 เท่า” และองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) แสดงความวิตกกังวล เกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเมืองมรดกโลกในซีเรีย คือ เมืองอเลปโป และเมืองติยาร์บาเคียร์ ในตุรกี.

เครดิตภาพ : REUTERS