เมื่อวันที่ 17 ก.พ. เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 จ.นครสวรรค์ เดินทางเข้าช่วยเหลือฝูงลิงแสม 9 ตัว ในแหล่งท่องเที่ยวเขาหน่อ อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ถูกกลุ่มคนร้ายยิงลูกดอกวางยาสลบ เตรียมที่จะจับนำไปส่งขายยังประเทศเพื่อนบ้าน แต่โชคดีที่มีพลเมืองดีมาเห็นเสียก่อน จึงสามารถช่วยเหลือ ด้วยการนำลิงที่อยู่ในอาการสะลึมสะลือสลบไสลทั้งหมดมาไว้ภายในกรงขัง ก่อนจะรีบโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาตรวจสอบ พร้อมกับช่วยเหลือลิงแสมดังกล่าว ซึ่งผลปรากฏว่า สามารถช่วยเหลือได้ 8 ตัว ส่วนอีก 1 ตัว ต้องจบชีวิต เพราะทนต่อฤทธิ์ยาสลบของกลุ่มคนร้ายไม่ไหว

จากการสอบถามนายนันท์ ยานะแขก อายุ 55 ปีผู้ค้าอาหารลิงในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเขาหน่อมานานกว่า 20 ปี เปิดเผยว่า ขณะที่ตนอยู่ในร้านขายของ ก็พบว่ามีฝูงลิงวิ่งแตกตื่นอย่างผิดสังเกต ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมา มีแก๊งลักลอบแอบมาจับลิงอยู่เป็นประจำด้วย จึงเกิดความสงสัย รีบวิ่งไปตรวจสอบ ก็พบว่า มีกลุ่มบุคคลประมาณ 3 คน กำลังแอบลักลอบจับลิง โดยยิงยาสลบแต่เมื่อพวกนั้นเห็นตน ก็รีบเผ่นหลบหนีทันที  จึงได้โทรฯแจ้งตำรวจในพื้นที่ให้เข้าตรวจสอบจับกุม ก่อนจะรีบเข้าไปช่วยลิง ที่ถูกยิงยาสลบนำมาขังไว้ในกรง จากนั้นได้แจ้ง เจ้าหน้าที่ฝ่ายสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 จ.นครสวรรค์ ให้เข้าช่วยเหลือ ซึ่งทางตำรวจจับกุมแก๊งลักลอบจับลิงขายได้ 2 คน พร้อมของกลางลูกดอกยาสลบ 7 ดอก อาหารสัตว์ ส่วนคนร้ายอีกคนสามารถหลบหนีไปได้    และนำตัวไปสอบสวนยัง สภ.บรรพตพิสัย เพื่อขยายผลไปถึงแหล่งค้าและผู้ร่วมขบวนการต่อไป

ด้านน.ส.พิมพ์​ชนก​ สรงมงคล นายสัตวแพทย์​ชำนาญ​การพิเศษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 จ.นครสวรรค์ ระบุว่าตอนที่เดินทางมาถึง ก็พบว่ามีลิง 9 ตัว นอนสลบไสล เพราะฤทธิ์ยาสลบไม่ได้สติ จึงทำการช่วยเหลือด้วยการฉีดยาแก้มึนเมา ยาฆ่าเชื้อ พร้อมกับให้น้ำเกลือซึ่งก็สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ 8 ตัวส่วนอีกตัวมันทนฤทธิ์ยาสลบไม่ไหวจึงตายอย่างน่าสลดใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 2 คนร้ายที่ถูกจับได้ทางเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำ พร้อมกับตรวจสอบการแชทไลน์ในโทรศัพท์มือถือ ทำให้ทราบว่าจะมีการนำส่งขายประเทศเพื่อนบ้านและมีราคาแพงนับแสนบาท โดยจะนำไปทำอาหาร บำรุงกำลัง  

ด้านนายปรีชา เอี่ยมสุภา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ กล่าวว่า แก๊งลักลอบจับลิงพวกนี้ มันจะนำลิงที่จับได้ไปส่งขายยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งการขายให้กับบริษัทกลุ่มนี้ จะมีราคาสูงถึงตัวละ 1 แสนบาทเลยทีเดียว เพราะจะมีการนำลิงไปเป็นหนูทดลองยา เพราะหากทำฟาร์มเพาะเลี้ยงเองจะเสียเวลา เสียเงินจึงว่าจ้างคนไทยไปจับลิงส่งขายจะดีกว่า เนื่องจากไทยมีลิงจำนวนมาก