ทำเอาโซเชียลฮือฮาไม่ไหว แห่หลั่งไหลเข้ามาแสดงความคิดเห็น ช่วยหนุ่มรายหนึ่งไขข้อสงสัยประเด็นที่ว่า “ถ้าคบแล้วต้องเลิก กับ เป็นได้แค่เพื่อน อะไรเจ็บกว่ากัน” เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่ฟังแล้วเจ็บจี๊ด จนเป็นกระแสแรงถกเถียงสนั่นบนโลกออนไลน์ในขณะนี้

โดยเรื่องนี้มาจากกระทู้ใน Pantip ของผู้ใช้สมาชิกคนหนึ่ง ซึ่งเขียนข้อความถามว่า “พอดีเป็นคำถามที่เกิดขึ้นจากความสัมพันธ์ของผมนะครับ ซึ่งเป็นรักแรกและคงจะเป็นรักเดียว ตอนนี้เขามีแฟนไปแล้วนะครับ แยกย้ายกันดีครับ ผมชอบเขาและตอนนั้น เขาก็บอกว่าชอบเหมือนกัน เราคุยกับบ่อยเรียกได้ว่าทุกวันเลยครับ วันหนึ่งผมถามเขาว่าเราเป็นอะไรกัน เขาตอบกลับมาว่าเพื่อนกัน ผมก็โอเคครับตอนนั้น หลังจากนั้นระยะหนึ่งผมกลับมาคุยเรื่องนี้ เธอถามกลับมาว่าถ้าได้สถานะแล้ววันหนึ่งต้องเลิกหรือแยกย้ายกัน ผมจะโอเคไหม เป็นแค่เพื่อนแหละดีแล้ว และแน่นอนครับ ผมโอเคทุกอย่างที่เขาเลือก (อย่าว่ากันเลย ความรักครั้งแรกอ่ะน้อ) จนตอนหลังผมมานั่งคิดที่เขาเคยพูดว่า เป็นแค่เพื่อนมันดีกว่าจริงหรอ ถึงแม้ว่าถ้ามีสถานะอาจจะต้องเลิกกันแต่อย่างน้อยก็ได้ลอง ได้มีความสุข ได้ทำอะไรหลายอย่างที่เพื่อนทำไม่ได้ และเพื่อนๆ ละครับ คิดว่ายังไงกันบ้าง”

ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป เหล่ากูรูเข้ามาช่วยตอบกันมากมาย เรียกได้ว่าทิศทางความเจ็บนี้ไม่มีสิ้นสุด บางกลุ่มก็ลงความเห็นว่า คบแล้วต้องเลิกเจ็บกว่า อาทิ
“คบแล้วเลิกเจ็บกว่า ดีไม่ดีก็เกลียดกันเลย แต่เป็นแค่เพื่อนก็ยังมีเพื่อนยังคุยกันได้ตลอดไป”
“คบเลิกเจ็บกว่า เพราะต้องผ่านอะไรมาด้วยกันเยอะ ทั้งเรื่องอย่างว่าแบบที่เพื่อนทำไม่ได้ ทุกอย่างมันจะวนอยู่ในหัวตลอดเวลาในช่วงแรกที่ทรมาณสุดๆ”
“คบเลิกเจ็บกว่าแน่นอน ไม่ว่ากี่เดือนกี่ปีที่อยู่ด้วยกัน เราจะรักเขาแบบ 100% ถ้าเป็นได้แค่เพื่อนเชื่อว่าไม่มีใครรักเกิน 100% ขนาดนั้น”

นอกจากนี้ ด้านความเห็นชาวเน็ตยังไม่จบแค่นั้น บางรายมองว่าการ เป็นได้แค่เพื่อนเจ็บกว่า อาทิ
“เลิกกันเจ็บไม่นานเดี๋ยวก็หาย เป็นได้แค่เพื่อนเจ็บตลอดไป”
“เป็นได้แค่เพื่อนเจ็บสุด มันจะทั้งเจ็บทั้งเคลือบแคลงสงสัย ทั้งค้างคาใจ แล้วจะเป็นแบบนี้ตลอดไป”
“ส่วนตัวเราคิดว่าเป็นได้แค่เพื่อนเจ็บกว่า เพราะมันทำไรไม่ได้มากกว่าการเป็นเพื่อน แล้วถ้าเขามีแฟนพามารู้จักอีก เรียกว่าช่วงเวลานรกก็ว่าได้”

อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ชาวเน็ตบางกลุ่มก็ยังแนะหนุ่มเจ้าของโพสต์ว่า “เรื่องแบบนี้ต้องแล้วแต่มุมมองของแต่ละคนนะ ความเจ็บมันอยู่ที่เราเลือกที่จะยืนจุดไหนมากกว่า ความรักไม่ต้องรีบร้อน เดี๋ยวก็มีสาวๆ เข้ามาในชีวิตอีกเยอะ” พร้อมพากันปลอบใจอีกด้วย…