เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูมงคลจันทโชติ หรือ “หลวงปู่จันทร์ โชติโก” เจ้าอาวาสวัดน้ำแป้งวนาราม อ.ปง จ.พะเยา ได้ละสังขารด้วยอาการสงบเมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 18 ก.พ. สิริอายุ 97 ปี สร้างความเศร้าเสียใจให้กับคณะศิษยานุศิษย์เป็นอย่างมาก โดย “หลวงปู่จันทร์” นับเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มากด้วยเมตตา บารมี รูปหนึ่งของเมืองไทย

สำหรับประวัติหลวงปู่จันทร์ โชติโก มีนามเดิมว่า จันทร์ ใจกองคำ เกิดเมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2468 ที่ ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ในวัย 12 ปี ได้เข้าบรรพชาเป็นสามเณรในวัดบ้านเกิด ต่อมาโยมบิดาได้พาไปศึกษาบทสวดมนต์เทศน์มหาชาติ “กัณฑ์มัทรี” ฝึกปฏิบัติสมาธิภาวนา ศึกษาวิทยาคมอักขระเลขยันต์กับ หลางปู่ครูบาหล้า ตาทิพย์ แห่งวัดป่าตึง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ กระทั่งอายุ 19 ปี โยมบิดาได้ขอร้องให้ท่านลาสิกขาออกมาช่วยทางครอบครัวทำงาน ซึ่งในช่วงที่ท่านเป็นฆราวาส ท่านได้ออกไปเสาะแสวงหาวิชาอาคมมากมายทั้งจากอาจารย์ฆราวาสและบรรพชิต ได้เรียนวิชาอาคมด้านอยู่ยงคงกระพัน จากพ่อหนานคำ และแลกเปลี่ยนวิชากับตุ๊เจ้าสง (อดีตเสือสง) วัดบ้านนาเหลืองม่วงขวา จ.น่าน สืบทอดวิชาแคล้วคลาด คงกระพัน จากพ่อหนานจันต๊ะ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

ท่านยังได้ศึกษาวิทยาคมเพิ่มเติมจากครูบาอาจารย์อีกหลายท่านในขณะนั้น อาทิ หลวงพ่อหา วัดดอนตัน อ.ท่าวังผา จ.น่าน และวิชาอยู่ยงคงกระพัน จาก ครูบาวัน วัดคอนชัย อ.ปง จ.พะเยา เมื่ออายุครบ 55 ปี ได้เข้าพิธีอุปสมบทอีกครั้งหนึ่งที่วัดนาปรัง อ.ปง จ.พะเยา ต่อมาชาวบ้านน้ำแป้งได้กราบอาราธนาท่านมาช่วยสร้างวัดน้ำแป้ง เนื่องจากสมัยนั้น มีสภาพเป็นวัดร้าง ไม่มีพระเณรจำพรรษา หลวงปู่ท่านได้พิจารณาเห็นว่าวัดน้ำแป้งมีความเงียบสงบ เหมาะที่จะเจริญภาวนาจึงได้รับอาราธนานิมนต์ วัตถุมงคลที่เลื่องชื่อของท่าน ได้แก่ ตะกรุดลิงลม ขณะที่คาถาประจำตัว คือ คาถาบังตาผี หลวงปู่เรียนคาถานี้มาจาก หลวงปู่หล้า ตาทิพย์ ใช้ติดตัวตลอด ขึ้นชื่อในเรื่องแคล้วคลาด ด้านเมตตามหานิยม เป็นที่ประจักษ์แก่ลูกศิษย์เป็นอย่างดี