เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ร.ต.อ.สำอางค์ ศุภพัฒน์อานันท์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เขาดิน จ.ราชบุรี รับแจ้งเหตุมีผู้ถูกทำร้ายเสียชีวิตในบ้านเลขที่ 89 หมู่ 3 ต.เตาปูน อ.โพธาราม จึงรายงานให้ พล.ต.ต.วชิรพงษ์ อมราพิทักษ์ ผบก.ภ.จว.ราชบุรี พ.ต.อ.นฤดม มารศรี รอง ผบก.ภ.จว.ราชบุรี พ.ต.อ.โชติช่วง ภาณุทัต ผกก.สส.ภ.จว.ราชบุรี และ พ.ต.อ.จักรพงศ์ ตราบดี ผกก.สภ.เขาดิน ทราบ ก่อนนำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน เดินทางไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานราชบุรี แพทย์เวร รพ.โพธาราม และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างราชบุรี

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว รอบบ้านมีทั้งคอกวัว และสุ่มไก่ชนจำนวนมาก ภายในห้องนอนพบผู้เสียชีวิตเป็นชาย 1 ราย สวมเสื้อยืดสีดำ นุ่งกางเกงขาสั้นลายดอก ที่ศีรษะด้านหลังมีบาดแผลฉกรรจ์ นอนจมกองเลือดอยู่บนที่นอน ทราบชื่อต่อมา นายบุญมี แสงปาน อายุ 40 ปี เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ตรวจสอบรอบบ้านพบรองเท้าแตะเปื้อนเลือด 1 คู่ อยู่ที่หน้าบ้าน ส่วนที่หลังบ้านพบกองเลือด ใต้ต้นไม้ 1 กอง และพบหยดเลือดที่เปลผ้า ซึ่งผูกใกล้กับชายคาหลายจุด นอกจากนี้ ยังพบค้อนเหล็กเปื้อนเลือดวางอยู่ในกระป๋องน้ำข้างเปลผ้า เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบถามนางรัก แสงปาน อายุ 71 ปี แม่ของผู้ตาย บอกว่า คนตายนั้นมีอาชีพเลี้ยงไก่ชน และเลี้ยงวัว ทุกวันอาทิตย์จะมีการซ้อมไก่ชน โดยมีเพื่อนๆ ที่เป็นเซียนพนันไก่ชนมาร่วมซ้อมไก่จำนวนมาก แต่ก็ไม่เคยเห็นว่ามีปัญหาอะไร ก่อนจะไปพบว่าลูกชายนอนตายในบ้านก็ได้ยินเสียงคล้ายคนเอะอะโวยวาย จึงได้เดินเข้าไปดูในบ้าน ก็พบว่าลูกชายนั้นนอนดิ้นไปมาและร้องโอดโอย โดยหัวมีเลือดไหลออกมาจำนวนมาก ก่อนจะเงียบเสียงไป จึงได้เรียกหลานชายที่ชื่อนายสมชาย แสงปาน อายุ 24 ปี ให้มาช่วยดูและเตรียมจะนำลูกชายไปโรงพยาบาล โดยหลานชายนั้นได้นำรองเท้าแตะของผู้ตายซึ่งเปื้อนเลือดไปล้างเอาเลือดออกเพื่อจะให้ลูกชายนั้นใส่ไปโรงพยาบาล แต่พอมาดูอีกทีลูกชายก็ตายไปแล้ว ซึ่งไม่ทราบว่าใครที่มาทำร้าย แต่ก่อนหน้านี้เห็น นายอรรถพล ปานเหลือง หรือติ๊ก อายุ 28 ปี ซึ่งอยู่บ้านใกล้ ๆ กันเข้ามาที่บ้าน และออกไปก่อนที่จะได้ยินเสียงลูกชายร้อง

ภายหลังได้รับทราบข้อมูล เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ไปทำการแกะรอยของคนร้าย จนทราบว่า นายอรรถพล น่าจะเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีนี้ จึงได้ไปนำตัวมาสอบสวน ซึ่งนายอรรถพล ยอมรับสารภาพว่าเป็นคนลงมือใช้ค้อนเหล็กตีหัวนายบุญมี เนื่องจากมีปัญหาในวงซ้อมไก่ชน ซึ่งเคยมีปากเสียงกันมาหลายครั้งและทำให้เก็บความแค้นเอาไว้ ในวันนี้ได้มาหาผู้ตายที่บ้าน แต่ถูกผู้ตายพูดจาไม่ดีใส่ ประกอบกับตนนั้นเมาสุรา เพราะดื่มมาตั้งแต่เมื่อคืนจนมาถึงเช้า ก่อนที่จะมาหาผู้ตายที่บ้าน ซึ่งเมื่อเห็นผู้ตายเดินหนี จึงได้ไปหยิบค้อนเหล็กที่หน้าบ้านของผู้ตายเดินตามผู้ตายไปหลังบ้าน ขณะนั้นนผู้ตายไปยืนปัสสาวะอยู่ จึงใช้ค้อนตีไปที่ศีรษะด้านหลังหลายครั้ง ก่อนจะนำค้อนไปวางในกระป๋อง และเดินออกมาขี่รถจักรยานกลับบ้าน โดยไม่ทราบว่า นายบุญมี เสียชีวิต มาทราบตอนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไปหาที่บ้าน ซึ่งผู้ตายนั้นหลังจากถูกฆ้อนตีที่ศีรษะก็เดินมานอนพักที่เปลผ้า แต่อาจจะทนความเจ็บปวดไม่ไหว จึงได้เดินเข้าไปนอนในบ้านโดยมีเลือดหยดไปตามพื้นและร้องเท้า และไปเสียชีวิตดังกล่าว

พ.ต.อ.นฤดม กล่าวว่า คนตายกับผู้ต้องหามีปัญหาขัดแย้งกันมานาน แต่ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานว่าสาเหตุที่แท้จริงของการมาก่อเหตุนั้นคืออะไร แต่เบื้องต้นน่าจะมาจากการเลี้ยงไก่ และกินเหล้าเมาด้วย ซึ่งจะต้องทำการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง เพราะตอนนี้ผู้ต้องหายังให้การวกวน เนื่องจากผู้ต้องหานั้นยังไม่ได้นอนมาทั้งคืน ส่วนตัวผู้ต้องหานั้นเคยถูกจับในคดียาเสพติดมาแล้ว ซึ่งก็จะต้องทำการสอบสวนด้วยว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม่

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายอรรถพล มาทำแผนประกอบคำรับสารภาพก่อนจะนำไปดำเนินคดีในข้อหาฆ่าคนตาย ท่ามกลางบรรดาญาติพี่น้องทั้งของคนตายและผู้ต้องหาที่มาเฝ้าดูการทำแผนในครั้งนี้จำนวนมาก.