เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ พ.ต.อ.วันชนะ ทิพย์อาสน์ ผกก.ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. ผู้บังคับบัญชาพร้อมครอบครัวและแฟนสาวของ ส.ต.อ.เศรษฐการ ลอยขามป้อม ผบ.หมู่ ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. เข้ารับศพด้วยความเศร้าโศกเสียใจ โดยครอบครัวผู้เสียชีวิต ปฏิเสธไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

ด้าน พ.ต.ท.ปรัชญา กัมลาศพิทักษ์ สวญ.ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. กล่าวว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งกำชับเรื่องสิทธิประโยชน์ รวมถึงกองทุนช่วยเหลือและสวัสดิการต่างๆ ของหน่วยงานต้นสังกัด ทั้งกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการตำรวจทางหลวง เบื้องต้นรวมเป็นเงินได้ 7 แสนบาท ส่วนเงินในสหกรณ์จะแยกต่างหาก พร้อมพิจารณาเรื่องการปูนบำเหน็จแก่ผู้เสียชีวิต

“สายการทำงานของตำรวจทางหลวงจะแบ่งเป็นรถยนต์และรถจักรยานยนต์ตรวจเขต โดย ส.ต.อ.เศรษฐการ ทำหน้าที่ขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งจะปฏิบัติหน้าที่เพียงคนเดียว และก่อนเกิดเหตุ ส.ต.อ.เศรษฐการ ไปพบผู้ก่อเหตุจอดรถในที่ห้ามจอด จึงเข้าไปสอบถามแต่ไม่ได้รับความร่วมมือ และผู้ก่อเหตุก็ขับรถหลบหนีก่อนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ซึ่งถือเป็นกรณีที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ตนได้มาดำรงตำแหน่งที่นี่” พ.ต.ท.ปรัชญา กล่าว

ร่วมสดุดี! วีรกรรม ‘ส.ต.อ.เศรษฐการ’ ตร.น้ำดี ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ก่อนถูกเก๋งต้องสงสัยชนดับ

พ.ต.ท.ปรัชญา กล่าวอีกว่า ตนในฐานะผู้บังคับบัญชาของ ส.ต.อ.เศรษฐการ ทราบว่าเจ้าตัวเป็นคนชุมแพ จ.ขอนแก่น อยู่อาศัยที่บ้านเกิดมาตลอด กระทั่งสอบนักเรียนนายสิบตำรวจและบรรจุเป็นข้าราชการตำรวจครั้งแรกเมื่อปี 2557 ในสังกัดตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ถัดมาปี 2562 สังกัดตำรวจจราจรกลาง (บก.จร.) และปี 2564 สังกัดที่หน่วยงานปัจจุบันได้ย่างเข้าปีที่ 3 โดยถือเป็นตำรวจรุ่นใหม่ที่มีอายุเพียง 33 ปี เป็นคนจิตใจดี มีอารมณ์ขัน และเป็นที่รักของเพื่อนร่วมงาน มีความขยัน คอยช่วยงานอยู่เสมอแม้ว่าจะออกเวรแล้ว มักจะอาสามาช่วยงานด้วยความกระตือรือร้น ทำให้เจ้าตัวได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชาระดับสูง จึงได้มาขับรถนำขบวนให้ ผบ.ตร.

พ.ต.ท.ปรัชญา กล่าวว่า สำหรับเรื่องการแต่งงาน ทราบจากเพื่อนสนิทของผู้ตายว่า เจ้าตัวกำลังเตรียมจะเชิญผู้บังคับบัญชาไปร่วมพิธีมงคลสมรสในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า ส่วนผู้ตายยังมีน้องสาวคนเล็ก กำลังศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และจะเรียนจบในปีหน้า โดยก่อนหน้านี้เพิ่งจะมีงานเลี้ยงส่งตำรวจชั้นสารวัตรเมื่อราวสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อนๆ ทุกคนล้วนรู้สึกเศร้าเสียใจ ต่างไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น หากบอกไปถึง ส.ต.อ.เศรษฐการ ได้ ก็ขอให้ไม่ต้องเป็นห่วง ถ้ามีอะไรจะคอยให้ความช่วยเหลือครอบครัวอยู่เสมอ สำหรับพิธีบำเพ็ญกุศล จะเริ่มตั้งสวดพระอภิธรรมศพตั้งแต่วันนี้ที่วัดตรีทศเทพวรวิหาร โดย ผบ.ตร. จะไปร่วมพิธีด้วย ก่อนจัดพิธีฌาปนกิจในวันที่ 27 ก.พ. นี้