สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ว่า โลโก้ใหม่ประกอบด้วยรูปทรงที่แตกต่างกัน 5 แบบ ซึ่งรวมกันเป็นคำว่า NOKIA ส่วนโลโก้เก่าสีฟ้าที่เป็นเอกลักษณ์จะถูกเปลี่ยนให้มีหลากหลายสีสัน ขึ้นอยู่กับการใช้งาน

“มันมีความเกี่ยวข้องกับสมาร์ทโฟน และในปัจจุบัน เราเป็นบริษัทเทคโนโลยีธุรกิจ” นายเป็กก้า ลุนด์มาร์ก ผู้บริหารสูงสุดของโนเกีย กล่าวในการให้สัมภาษณ์

ขณะที่โนเกียยังคงตั้งเป้าที่จะขยายธุรกิจผู้ให้บริการ โดยขายอุปกรณ์ให้กับบริษัทโทรคมนาคม แต่เป้าหมายหลักของบริษัทในตอนนี้คือ การขายอุปกรณ์ให้กับธุรกิจอื่น ๆ 

อนึ่ง บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่หลายแห่งได้ร่วมมือกับผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคม เช่น โนเกีย เพื่อจำหน่ายเครือข่าย 5 จี แบบส่วนตัว และอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับโรงงานอัตโนมัติให้กับลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาคส่วนการผลิต

นอกจากนี้ โนเกียยังวางแผนที่จะทบทวนเส้นทางการเติบโตของธุรกิจต่าง ๆ และพิจารณาทางเลือกอื่น ๆ รวมถึงการถอนการลงทุน

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวเข้าหาระบบอัตโนมัติในโรงงานและศูนย์ข้อมูลของโนเกีย จะทำให้บริษัทเผชิญหน้ากับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟต์ และแอมะซอนได้

“มันจะมีกรณีหลายแบบที่แตกต่างกัน บางครั้งพวกเขาเป็นคู่ค้าของเรา บางทีพวกเขาอาจเป็นลูกค้าของเรา และผมมั่นใจว่า มันจะมีสถานการณ์ที่พวกเขาจะเป็นคู่แข่งของพวกเราด้วยเหมือนกัน” ลุนด์มาร์ก กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : REUTERS