สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงคาบูลประเทศอัฟกานิสถานเมื่อวันที่ 26 ส.ค.ว่า เจ้าหน้าที่ตาลีบันเปิดเผยว่า เหตุระเบิดสองครั้งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาบริเวณด้านนอกประตูทางเข้าสนามบินกรุงคาบูล ขณะที่มีผู้คนจำนวนมากหวังที่จะเดินทางหลบหนีออกนอกประเทศได้มารวมตัวกันอยู่ แม้ชาติตะวันตกจะแจ้งเตือนให้ระวังภัยคุกคามการก่อการร้ายจากกลุ่มหัวรุนแรงไอซิส-เค คาดว่าจะเป็นการโจมตีด้วยระเบิดฆ่าตัวตาย เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 13 ศพ บาดเจ็บอีก 52 คน


แต่จากคำบอกเล่าของพยานระบุว่ายังมีอีกหลายศพ โรงพยาบาลที่หน่วยการกุศลของอิตาลีดูแลอยู่ระบุว่า รับรักษาผู้บาดเจ็บกว่า 60 ราย กระทรวงกลาโหมสหรัฐบอกว่ามีกำลังพลของสหรัฐรวมอยู่ในกลุ่มผู้บาดเจ็บด้วย ภาพจากคลิปวิดีโอที่ผู้สื่อข่าวอัฟกันเผยแพร่ แสดงให้เห็นผู้เสียชีวิตมีเลือดโชกเต็มร่างบนถนนที่มีเศษชิ้นส่วนกระจายไปทั่ว ชายคนที่ถ่ายคลิปถึงกับร่ำไห้
เหตุระเบิดเกิดขึ้นท่ามกลางฝูงชนด้านนอกสนามบินที่หวังจะได้เดินทางออกนอกประเทศ เพราะสหรัฐจะเสร็จสิ้นภารกิจการอพยพในวันอังคารที่ 31 ส.ค.นี้ หลังกลุ่มตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูลได้สำเร็จเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาประกาศอ้างความรับผิดชอบ แต่เจ้าหน้าที่ของสหรัฐชี้เป้าไปที่เครือข่ายก่อการร้ายของกลุ่มไอซิส-เค ซึ่งเป็นศัตรูของทั้งชาติตะวันตกและตาลีบัน ซึ่งฝ่ายตาลีบันก็ได้ออกมาประณามเหตุรุนแรงครั้งนี้ด้วย
เครดิตภาพREUTERS