สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ว่า นางเหมา หนิง โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เกี่ยวกับการที่ นายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง ( เอฟบีไอ ) กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า “มีความเป็นไปได้สูง” ที่เชื้อไวรัสโคโรนาซึ่งเป็นสาเหตุของโรคโควิด-19 มาจาก “อุบัติเหตุทางวิทยาศาสตร์” ที่ห้องปฏิบัติการในเมืองอู่ฮั่นของจีน ว่า “เป็นการใส่ร้ายป้ายสีทางการเมือง”


ขณะเดียวกัน เธอกล่าวถึง “ความน่าเชื่อระดับต่ำและการทุจริต”ที่เกิดขึ้นในกระบวนการรวบรวมข้อมูลของหน่วยข่าวกรองสหรัฐ ดังนั้น การให้ความเห็นดังกล่าวของผู้อำนวยการเอฟบีไอ “ไม่ความน่าเชื่อถืออย่างสิ้นเชิง” และเธอขอเรียกร้องรัฐบาลวอชิงตัน “วิเคราะห์เหตุการณ์ด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ และพื้นฐานของความเป็นจริง”


ด้าน เอฟบีไอ ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการต่อเรื่องนี้ ขณะที่ นายจอห์น เคอร์บีย์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตัน “ยังไม่มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการ” เกี่ยวกับ “แหล่งกำเนิดของโรคโควิด-19”


อย่างไรก็ตาม เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานเมื่อปลายเดือนที่แล้ว โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในกระทรวงพลังงานสหรัฐ ว่า “มีความเชื่อมั่นต่ำ” ว่าการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 เป็นผลจากอุบัติเหตุที่ห้องปฏิบัติการของจีน.

เครดิตภาพ : REUTERS