สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 27 ส.ค.โดยอ้างจากเอกสารภายในขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ซึ่งเป็นหัวเรือใหญ่ของโครงการโคแวกซ์ ระบุแผนการกระจายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 100 ล้านโด๊ส ครึ่งหนึ่งเป็นของซิโนแวค และอีกครึ่งหนึ่งเป็นของซิโนฟาร์ม "ระหว่างเดือน ก.ค.-ก.ย.นี้" โดยประเทศเป้าหมายส่วนใหญ่อยู่ในทวีปแอฟริกาและทวีปเอเชีย
ขณะที่ตัวแทนขององค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน ( กาวี ) ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของโครงการโคแวกซ์ เปิดเผยว่า โครงการโคแวกซ์จัดสรรวัคซีนของซิโนฟาร์มไปแล้ว 10 ล้านโด๊ส จนถึงช่วงกลางเดือน ส.ค. ด้านซิโนแวคและซิโนฟาร์ม ตลอดจนรัฐบาลจีนยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการต่อรายงานที่ออกมา
อย่างไรก็ตาม การได้รับวัคซีนของจีนช่วยต่อลมหายใจให้กับโครงการโคแวกซ์ ซึ่งดำเนินการอย่างกระท่อนกระแท่นมาตลอด และการจัดสรรวัคซีนยังห่างไกลมากจากเป้าหมาย 2,000 ล้านโด๊สในปีนี้ เนื่องจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โครงการโคแวกซ์พึ่งวัคซีนของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด ที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดียเพียงเจ้าเดียว จนกระทั่งรัฐบาลนิวเดลีสั่งระงับการส่งออกวัคซีนเมื่อช่วงเดือน เม.ย. เพื่อบรรเทาวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ
แม้หลายประเทศยังคง "ตั้งคำถาม" เกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวคและซิโนฟาร์ม โดยเฉพาะแอฟริกาใต้และไนจีเรีย แต่เคนยา รวันดา โตโก และโซมาเลีย ยืนยันพร้อมรับวัคซีนของจีน เนื่องจากต้องการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนของตัวเองให้เร็วที่สุด ส่วนยูเครนยังคงเป็นประเทศเดียวในทวีปยุโรปซึ่งจะได้รับวัคซีนซิโนแวคผ่านโคแวกซ์ เป็นจำนวน 160,000 โด๊ส สำหรับโควตาวัคซีนจีนในเอเชียผ่านโคแวกซ์ มีจำนวนมากกว่า 25 ล้านโด๊ส จากจำนวนดังกล่าวเกือบ 11 ล้านโด๊สจะส่งให้อินโดนีเซีย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES