เมื่อเวลา 10.10 น. วันที่ 3 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และคณะออกเดินทางจากสนามเฮลิคอปเตอร์ กรมทหารราบที่ 11 เขตบางเขน กรุงเทพฯ ไปยังจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ สนามกีฬากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

จากนั้น นายกรัฐมนตรีเดินทางมายังวัดใหญ่ชัยมงคล เข้ากราบสักการะพระประธาน นมัสการเจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล สักการะพระเจดีย์ชัยมงคล อนุสรณ์สถานแห่งชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่ง นายกรัฐมนตรีได้ทำพิธีห่มผ้าพระเจดีย์ชัยมงคล สักการะพระพุทธรูปปางไสยาสน์ และสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมี นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับ และมีประชาชนมารอให้กำลังใจ พร้อมชูป้ายข้อความ อาทิ นายกฯ ประยุทธ์สู้ ๆ นะจ๊ะ เชียร์นายกฯ ลุงตู่ เป็นนายกฯ คนต่อไป เป็นต้น

ทั้งนี้ นายกฯ ได้เดินทักทายและพูดคุยกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยสอบถามว่าเดินทางมาจากที่ไหน และขอให้คนไทยภูมิใจที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวโบราณสถาน รวมทั้งได้ทักทายกับนักท่องเที่ยวสูงอายุชาวญี่ปุ่น ขอให้มีอายุยืนยาว พร้อมกล่าวทักทายกับประชาชนที่มารอต้อนรับว่า “ขอให้ทุกคนมีความสุข และทุกอย่างที่ทำ ทำเพื่อประเทศชาติของเรา วันนี้ตนมาตรวจราชการ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล ได้มอบรูปหล่อพระนเรศวร หน้าตัก 5 นิ้ว ให้กับนายกฯ เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย และเป็นที่น่าสังเกตว่า มือขวาของนายกฯ ยังมีอาการบวม เนื่องจากนิ้วล็อกอยู่ จนต้องถอดแหวนออก

โดยระหว่างสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช นายกฯ ได้ถวายดาบ ซึ่งในช่วงเจ้าหน้าที่ยกแท่นวางดาบ ที่อยู่ในฝัก เพื่อให้นายกฯนำไปถวายนั้น ปรากฏว่าดาบได้หล่นจากแท่นลงใส่ที่บริเวณท้องแขนของนายกฯด้วย สร้างความตกใจเล็กน้อย

โดยนายกฯ ให้สัมภาษณ์ ภายหลังสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดใหญ่ชัยมงคล ว่า ได้ขอพรเหมือนทุกครั้ง เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน สืบสานวัฒนธรรม ประเพณีไทย สิ่งที่พระมหากษัตริย์องค์ก่อนได้ทำไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันนี้ได้มากราบสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ท่านกู้บ้าน สร้างเมือง มาจนถึงวันนี้ เราต้องรักษาให้ได้ด้วยความสงบสุข เดินหน้าไปสู่ความก้าวหน้าที่มั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืนแข็งแรง ลดความขัดแย้งกันได้แล้ว กี่ปีมาแล้วที่ท่านทรงกู้บ้านกู้เมืองมาให้

เมื่อถามว่า ได้คุยกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ก็ชื่นชม ขอบคุณเขา และถามว่ามีปัญหาอะไรไหม เขาก็บอกว่า ไม่มี มีความสุขดี นี่คือสิ่งที่เราอยากจะทำ ให้การท่องเที่ยวเชื่อมโยงกันมากยิ่งขึ้น ให้เขาได้อยู่ท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาให้นานขึ้น มีค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น เพราะที่นี่เป็นจังหวัดที่ใกล้กรุงเทพฯ มากที่สุด มาแป๊บเดียวก็กลับได้แล้ว ก็ต้องเชื่อมต่อว่าจากที่นี่แล้วจะไปไหน หรือจะเข้ากรุงเทพฯ ได้หรือไม่ ซึ่งตนได้สั่งการไปยังหระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแล้ว ให้มีการเชื่อมโยงเมืองหลักและเมืองรอง

ผู้สื่อข่าวถามถึง อาการมือบวมของนายกรัฐมนตรีนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ดีขึ้นแล้ว ๆ ขอบคุณที่เป็นห่วง” จากนั้นนายกรัฐมนตรีเดินทางไปพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา ตรวจติดตามโครงการก่อสร้างอาคารจัดแสดงเครื่องทองอยุธยา และการจัดแสดงเครื่องทองอยุธยาและพระบรมสารีริกธาตุ และจะเดินทางไปยังวัดศาลาปูนวรวิหาร สักการะพระประธานและนมัสการเจ้าอาวาส แล้วตรวจเยี่ยมสภาพโบราณสถาน เพื่อเตรียมการบูรณะ ณ วิหารพระมงคลบพิตร และวัดพระศรีสรรเพชญ์ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

จากนั้น นายกฯ จะตรวจเยี่ยมบริเวณพื้นที่โครงการปรับปรุงระบบชลประทานเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก ที่วัดใหม่หญ้าไทร อ.ลาดบัวหลวง โดยนายกรัฐมนตรี เข้ากราบสักการะพระประธาน และนมัสการเจ้าอาวาสวัดใหม่หญ้าไทร ก่อนไปติดตามการดำเนินโครงการปรับปรุงระบบชลประทานเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก และพบปะประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พล.อ.ประยุทธ์ ใช้รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า อัลพาร์ด สีดำ หมายเลขทะเบียน กม 789 พระนครศรีอยุธยา.