กรณี นายเดช (นามสมมุติ) อายุ 49 ปี ก่อเหตุใช้อาวุธมีดทำร้าย ร.ต.ท.อิสราวุฒิ โกพลรัตน์ รอง สวป. สภ.ธาตุพนม จนเสียชีวิต ขณะเข้าตรวจสอบเหตุ หลังได้รับแจ้งว่านายเดช อาละวาดทุบทำลายข้าวของ หลังก่อเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมตัว นายเดช ไว้ได้ พร้อมนำตัวไปคุมขังที่ สภ.ธาตุพนม ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้ว

เสียชีวิตในหน้าที่! ‘รองสารวัตร’ เกลี้ยกล่อมไม่สำเร็จ ไอ้คลั่งผวาคว้ามีดแทงดับ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม เปิดเผยถึงเหตุการณ์ว่า ปกติในการเข้าระงับเหตุ มีแนวทางปฏิบัติไว้แล้ว คือต้องเป็นไปตามยุทธวิธี และชุดเผชิญเหตุที่ตั้งไว้ ส่วนถ้าใครไปก่อน ก็คือไปดูแล้วประเมินสถานการณ์ แล้วจะต้องเข้าพร้อมกันกับชุดเผชิญเหตุซึ่งมีการซ้อมแผนอยู่เสมอๆ แต่ที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันในเคสนี้ เนื่องจากช่วงเกิดเหตุมีตำรวจอยู่ที่ตู้ยาม 2 คน และอยู่ใกล้ที่เกิด ผู้เสียชีวิตเข้าไปในพื้นที่ก่อน และชุดเผชิญเหตุกำลังตามเข้าไป แต่ไปสมทบไม่ทัน เพราะผู้เสียชีวิตอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุเกินไป ส่วนความผิดพลาด ก็เป็นไปได้ว่า เจ้าหน้าที่เราอาจจะประเมินสถานการณ์ผิดพลาด ว่าผู้ป่วยอยู่ในอาการที่คลุ้มคลั่งมากน้อยขนาดไหน

ขณะที่นางอภิยุ อายุ 50 ปี พี่สาวของนายเดช ผู้ก่อเหตุ กล่าวว่า เหตุที่เกิดขึ้นเนื่องจากน้องชายเสพยาบ้าจนเกิดอาการหลอน อาละวาดทำลายข้าวของ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นเป็นประจำ โดยก่อนหน้านี้นายเดช เคยมีภรรยาและลูก 1 คน แต่ได้เลิกรากันไป ก่อนจะกลับมาอยู่ที่บ้านหลังที่เกิดเหตุเมื่อราวๆ 6-7 ปีมาแล้ว ซึ่งปกติจะมีอาชีพกรีดยาง ซึ่งทางพ่อได้แบ่งสวนยางให้ทำกิน แต่เมื่อได้เงินมาก็จะเอาไปเสพยา จนบางวันนอนสองสามวันไม่ลุกขึ้นมากรีดยางก็มี เป็นแบบนี้มานานแล้ว วันไหนขาดยาก็จะหลอนอาละวาด ร้องตะโกนว่าจะมีคนมาตามฆ่า จนต้องเอาไปบำบัด แต่หลังบำบัดกลับมาก็เหมือนเดิม จนหมดปัญญาแก้ไข

ส่วนนายศุภชัย พ่วงศิริ ผู้ใหญ่บ้านบ้านโชคอำนวย เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุเสพยาบ้ามากจนเกิดอาการทางจิต และอยู่ระหว่างการบำบัดรักษา แต่ทีนี้ในการรักษาไปหาหมอ แต่ไม่ต่อเนื่อง ไม่ยอมกินยาเกิดอาการหลอนกลัวคนจะมาทำร้าย จนใครๆ ก็เข้าใกล้ไม่ได้ ขนาดพี่สาวจะเอายาไปให้กินแต่ก็เข้าใกล้ไม่ได้กลัว จะถูกทำร้ายร่างกาย ตนในฐานผู้นำชุมชนได้พยายามนำไปบำบัดเสมอ แต่พอบำบัดเสร็จกลับมาก็เป็นเหมือนเดิม

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นผู้นำชุมชน มีวิธีคัดกรองผู้เสพอย่างไร นายศุภชัย กล่าวว่า ตนมีวิธีคัดกรองอยู่แล้ว ในหมู่บ้านว่าใครเสพ เพราะทางอำเภอให้เน้นเรื่องนี้อยู่แล้ว ทางผู้ใหญ่บ้านก็ต้องเฝ้าติดตามว่าใครเสพ แต่ปัญหาที่เราพบเจอในขณะนี้ ก็คือว่า เรื่องยาเสพติด เราอยู่ระดับปฏิบัติระดับล่าง เราไม่สามารถทำงานได้เต็มที่เหมือนเจ้าหน้าที่เขา เพราะบางครั้งอันตรายมันจะกลับเข้ามาหาเราเอง นโยบายรัฐบาลออกมายังไง ระดับปฏิบัติการทำยังไง ในเคสนี้ มันมีทั้งคุมประพฤติ และเพิ่งจะพ้นออกมาเมื่อเดือน มิ.ย. ก่อนคุมประพฤติก็มีคดี เรื่องเสพยาเสพติด พอเสพแล้วช่วงหลังก็คือหลอน ล่าสุดออกมาจากคุมประพฤติก็เข้าโครงการมินิธัญรักษ์ ซึ่งเป็นโครงการของ รพ.ธาตุพนม ก็ทำท่าว่าจะดี ออกมาก็มาบอกว่า ผู้ใหญ่หาทุนให้ผมหน่อยได้ไหม ก็เลยไปคุยกับ อบต. รับลูก หางบประมาณให้ ทีนี้พอถึงเวลาที่จะยื่นเอกสาร หนีก่อนเลย จนกระทั่งมาก่อเหตุ เพราะหลอนยาเสพติด และชอบหวาดระแวงว่าจะมีคนมาฆ่า

นายศุภชัย ยังกล่าวอีกว่า ยาบ้าทุกวันนี้มันหาง่ายจริงๆ เพราะมันมีผู้จำหน่าย นายเดช เวลาเสพ ไม่ได้เสพในหมู่บ้าน ไปเสพที่อื่น แล้วกลับมาอาละวาดในหมู่บ้าน เขาเสพจนหลอน เสพมานานมาก เสพมานานหลายปี แต่เรื่องป่วยจิตเวช มีแต่ไปรับยา ไปคุยกับเจ้าหน้าที่จิตเวช เขาก็ให้ยามา แต่ไม่เคยเข้ารักษาที่โรงพยาบาลจิตเวชเลย เคยแต่ไปบำบัดรักษาทางจิต แต่เขาไม่มีบัตรผู้ป่วยจิต เพราะสอบถามญาติพี่น้องบอกไม่มี เราก็ยังตีเป็นผู้ป่วยจิตไม่ได้ และปัจจุบันเรามีวิธีคัดกรองผู้เสพในชุมชน ตามนโยบายที่อำเภอมอบหมาย ก็คือ ค้นหาข้อมูลจากชุมชน สังเกตพฤติกรรมอาการที่เปลี่ยนไป บางคนมีอาการเห็นชัด บางคนสืบจากทางญาติผู้ใกล้ชิด ทำให้สามารถคัดกรองผู้เสพได้อย่างเข้มข้นถึงร้อยละ 80 เรื่องจำหน่ายเราชี้ชัดไม่ได้ เราก็ได้แต่เก็บข้อมูลว่า เป็นผู้ต้องสงสัยที่จะค้า มีเจ้าหน้าที่มาเอาตัวไป ก็ปล่อยมาเหมือนเดิม

ส่วนบรรยากาศงานศพของ ร.ต.ท.อิสราวุฒิ ที่ตั้งศพบำเพ็ญกุศล ที่ศาลา 2 วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เป็นไปด้วยความโศกเศร้า ตอนกลางวันมีเพื่อนตำรวจด้วยกัน ผลัดกันมาร่วมงานตลอดเวลา โดยนางกนกนาฏ โกพลรัตน์ ภรรยาของผู้เสียชีวิตเปิดเผยว่า เบื้องต้น ทางผู้บังคับบัญชาได้ให้ความช่วยเหลือทุกอย่างในการจัดงาน เป็นอย่างดี โดยได้ทำพิธีรดน้ำศพไปเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (25 ธ.ค.) ท่ามกลางความโศกเศร้าของญาติ และเพื่อนร่วมงาน.