เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอกันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานพริก หอมแดง กระเทียม และของดี อ.กันทรารมย์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 นายสุรชาติ ชาญประดิษฐ์ สส.ศรีสะเกษ เขต 2 พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำคณะ สส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย ทั้ง 7 คน ประกอบด้วย นายธเนศ เครือรัตน์ สส.ศรีสะเกษ เขต 1 นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ สส.ศรีสะเกษ เขต 4 นายอมรเทพ สมหมาย สส.ศรีสะเกษ เขต 5 นายวีระพล จิตสัมฤทธิ์ สส.ศรีสะเกษ เขต 6 ดร.วิลดา อินฉัตร สส.ศรีสะเกษ เขต 7 น.ส.นุชนาถ จารุวงษ์เสถียร สส.ศรีสะเกษ เขต 9 ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการเร่งรัดหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือนักศึกษาคณะพยาบาลและคณะสาขาวิชาต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งของ จ.ศรีสะเกษ ที่ได้ไปยื่นเรื่องขอกู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ไปนานหลายเดือนแล้ว แต่ว่ายังไม่ได้รับการอนุมัติจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) แต่อย่างใด ทำให้นักศึกษาทุกคนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักมาก เพราะว่าไม่มีเงินค่าใช้จ่ายในการครองชีพและค่าใช้จ่ายเป็นค่าเล่าเรียน รวมทั้งค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เกี่ยวกับการเรียน ซึ่ง นศ.พยาบาล ได้ร่ำไห้เข้าร้องทุกข์ต่อ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากเกรงว่าอาจจะไม่ได้เรียนต่อ เพราะว่าไม่มีเงินค่าเล่าเรียน โดยตัวแทนนักศึกษาได้ไปยื่นหนังสือร้องทุกข์ที่กระทรวงการคลัง กรุงเทพฯ เพื่อขอความช่วยเหลือจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.การคลังแล้ว

นายสุรชาติ ชาญประดิษฐ์ สส.ศรีสะเกษ เขต 2 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนและคณะ สส.เพื่อไทย ได้ลงไปในพื้นที่รับผิดชอบของ สส. แต่ละคนแล้วพบว่า บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองของนักศึกษาทุกคน ที่ขอกู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ล้วนแต่มีฐานะยากจนทั้งสิ้น และจำเป็นต้องกู้เงิน กยศ. เพื่อจะได้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพและเป็นค่าเทอม หากพ่อแม่ของนักศึกษามีเงิน คงไม่ต้องไปหวังพึ่งพากู้ยืมเงินจาก กยศ. แต่ว่าเมื่อการอนุมัติเงินกู้ยืมเรียนของนักศึกษา ที่ได้ยื่นเรื่องขอกู้เงิน กยศ. ไปแล้ว ทาง กยศ. มีการอนุมัติกู้ล่าช้ามากนี้ ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองของนักศึกษาที่มีฐานะยากจนต้องหันไปกู้เงินนอกระบบ ซึ่งต้องจ่ายดอกเบี้ยสูงมากถึงร้อยละ 10-20 บาท เพื่อนำเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายให้ลูกหลานไปเรียนหนังสือ ซึ่งการที่ กยศ. อนุมัติเงินกู้ล่าช้าให้นักศึกษาที่ขอกู้ และทำให้พ่อแม่ของเด็กต้องไปกู้เงินนอกระบบมา เป็นค่าใช้จ่ายให้ลูกเรียนหนังสือนี้ อาจจะเข้าข่ายว่าจะเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนไปกู้เงินนอกระบบมาใช้จ่ายเพื่อการศึกษาให้กับบุตรหลานหรือไม่ เพราะว่านักศึกษายื่นเรื่องขอกู้เงิน กยศ. ไปแล้ว แต่ว่า กยศ. อนุมัติเงินกู้ล่าช้ามาก นานร่วม 9 เดือนแล้ว จะเข้าข่ายถือว่า กยศ. กระทำการที่ขัดต่อนโยบายของท่านเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.การคลัง ที่ต้องการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อช่วยเหลือประชาชนหรือไม่อย่างไร ตนได้ขอให้ รมช.การคลัง ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทำงานของ กยศ. ในเรื่องนี้แล้ว

นายสุรชาติ กล่าวต่อไปว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 22 ธ.ค. 2566 ตนได้ไปพบกับ รมช.การคลัง ซึ่งก็ได้แจ้งให้ รมช.การคลัง ได้รับทราบสาเหตุปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับเงินกู้ กยศ. ที่เกิดขึ้นกับเด็กนักศึกษาของศรีสะเกษ โดยเฉพาะเรื่องพ่อแม่เด็กที่ยากจน ต้องไปกู้เงินนอกระบบมาให้ลูกหลานเรียนหนังสือ ทั้งที่ได้ขอกู้เงินจาก กยศ. ไปนานแล้ว ตนขอให้ รมช.การคลัง ได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ว่า ปัญหา กยศ. อนุมัติเงินกู้ให้กับเด็กนักศึกษาล่าช้าเพราะเหตุใด ทำให้พ่อแม่เด็กต้องไปกู้เงินนอกระบบมาให้ลูกเรียนหนังสือ เป็นการขัดต่อนโยบายของรัฐบาลเรื่องการแก้ไขเงินกู้นอกระบบหรือไม่ ทั้งที่ตามกฎหมาย เด็กทุกคนอยากเรียนต้องได้เรียน โดยตนได้ขอให้ รมช.การคลัง ได้ลงมาจี้ กยศ. ในเรื่องนี้ให้ด้วย หากเขามีเงินเรียน เขาคงไม่ขอกู้เงิน กยศ. เวลานี้พรรคเพื่อไทยกำลังอยากได้คะแนนนิยมจากนักศึกษา แต่ว่าเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษากับการศึกษาของชาติ กลับไม่ได้มีการเร่งรัดดำเนินการช่วยเหลือลูกหลานนักศึกษา โดยการทำงานของ กยศ. ดำเนินการอนุมัติเงินกู้ล่าช้ามาก ทำให้นักศึกษาทั่วประเทศได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก ตนเห็นว่า ขณะนี้การทำงานของ กยศ. อาจจะขัดต่อนโยบายของ ท่านเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.การคลัง ค่อนข้างชัดเจนมาก ทั้งที่รัฐบาลมีนโยบายเน้นการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และนโยบายส่งเสริมการศึกษาของชาติอย่างเต็มที่ ตนจึงได้ขอให้ รมช.การคลัง ได้ทำการตรวจสอบในเรื่องนี้แล้ว.