ช่วงเปิดฤดูกาลฟุตบอลเจลีก 2022-23 สถานการณ์ของ “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ กับ คาวาซากิ ฟรอนตาเล ไม่สู้ดีนัก ผ่าน 3 นัด ที่ ฟรอนตาเล ชนะ 1, เสมอ 1, แพ้ 1 ดาวเตะทีมชาติไทยไม่มีโอกาสลงสนามเลย ไร้ชื่อทั้งตัวจริงและตัวสำรอง และก็ไม่มีรายงานว่ามีอาการบาดเจ็บ ผิดกับฤดูกาลก่อน ที่เป็นฤดูกาลแรกของเขากับฟรอนตาเล ชนาธิป ได้รับโอกาสจาก โทรุ โอนิกิ กุนซือใหญ่ ให้ลงสนามบ่อยครั้ง ไม่ตัวจริง ก็ตัวสำรอง

“กีฬาเดลินิวส์” สอบถามความเห็น “ซิโก้” เกียรติศักดิ เสนาเมือง อดีตหัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย ที่ตอนนี้เป็นกุนซือ ฮองอันห์ยาลาย ถึงสถานการณ์ของ เจ้าเจ ที่สนิทสนมกันมานาน เป็นกำลังหลักของช้างศึกยุคซิโก้คุมทัพ ซึ่งอดีตกองหน้าทีมชาติไทย กล่าวว่า ได้มีโอกาสไลน์ไปพูดคุยกับ เจ เหมือนกัน ส่วนตัวคิดว่า อยู่ในสโมสร ยังไงต้องเคารพการทำงานของโค้ช คงไม่ซื้อมาฟรี ๆ ในทีมมีการแข่งขันสูง นักเตะต้องทำงานให้หนัก ซ้อมให้เห็น ถ้ามีโอกาสแล้วทำได้ก็จะกลับมา

“อย่าลืมว่าระดับของญี่ปุ่น ไม่เหมือนในไทย เจต้องโชว์ให้โค้ชเห็น ส่วนการตัดสินใจเลือกนักเตะ เป็นหน้าที่ของโค้ช เพราะผลการแข่งขันออกมา คนรับผิดชอบคือโค้ช นักเตะเองต้องพร้อมเสมอ ยังมองว่า นี่เพิ่งเริ่ม ไม่มีอะไรน่าห่วง โค้ชอาจอยากลองใช้คนอื่นก่อน พยายามหาทีมที่ดี เพราะเป็นคนรับผิดชอบผลงาน เรื่องความกดดัน ก็ต้องถามว่า เจกับโค้ช ใครจะกดดันกว่า”

พี่ซิโก้ กล่าวถึง น้องเจ ต่อไปว่า ต้องอดทน รอโอกาส โค้ชเขาทำหน้าที่ นักเตะแค่ก้มหน้าก้มตาซ้อม ทำให้ดีที่สุด วันนี้ยังคิดว่าไม่มีอะไรน่าห่วง เมื่อการแข่งขันสูง แผ่วเมื่อไหร่คนอื่นมาแทนทันที ไม่ว่ามีชื่อเสียงอย่างไร จะแผ่วไม่ได้ มืออาชีพต้องรักษามาตรฐาน ได้คุยกับ เจ ฟรอนตาเล ระบบเล่นยากกว่า เคลื่อนที่เยอะมากกว่าทีมชาติ มากกว่าซัปโปโรเยอะ ตอนไปซัปโปโรก็ปรับยาก พอปรับได้ก็ไปได้ดี นี่มาฟรอนตาเล ก็ปรับยาก แค่ถ้าทำได้แล้วก็จะไปได้ดี

“ต้องก้มหน้าก้มตาซ้อมต่อไป เชื่อว่า เจ ยังมุ่งมัน ไม่ท้อ เขามีเป้าหมายแชมป์เจลีกให้ได้ ยังไงก็สู้ไม่ถอดใจแน่”

ซิโก้ กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ไม่มีงานง่ายในการไปญี่ปุ่น อย่าง สุภโชค สารชาติ เพิ่งเริ่มกับคอนซาโดเล, เหงียนคงเฟือง ยังไม่ได้โอกาสกับ โยโกฮามา เอฟซี ไปใหม่ต้องปรับตัว ต้องให้เวลา.

(ภาพ – Chanathip songkrasin/Kiattisuk Senamuang)