เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่กระทรวงยุติธรรม เครือข่ายพสกนิกรปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ นำโดย นายจักรพงศ์ กลิ่นแก้ว แกนนำ ศปปส. พร้อมด้วย นายฐากูร นวลแก้ว โฆษกกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน และนางแน่งน้อย อัศวกิตติกร แกนนำกลุ่ม ศอช. เข้ายื่นหนังสือถึง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เพื่อคัดค้านการย้าย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และนายสิริชัย นาถึง หรือ นิว ผู้ต้องหาในคดี ม.112 จากฑัณทสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไปรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์รังสิต โดยไม่มีเหตุอันควร มีนายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รับเรื่อง

นางแน่งน้อย กล่าวว่า ตามที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ออกหนังสือขอความอนุเคราะห์รับตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ และนายสิริชัย นาถึง นักศึกษามหาวิยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำออกไปรักษาอาการติดเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ พร้อมกับแม่ของนายพริษฐ์ ที่เดินทางเข้ายื่นเรื่องขอให้ศาลมีคำสั่งส่งตัวไปรักษาที่อื่น พวกตนไม่เห็นด้วย เพราะบุคคลเหล่านี้กระทำผิดซ้ำซากในคดีเดิม โดยมีพฤติกรรมปลุกปั่นให้สังคมเกิดความแตกแยก รวมทั้งยังสวมบทบาทแกนนำม็อบออกประท้วงแบบเดิมๆ

ด้าน นายจักรพงศ์ เผยว่า การที่ นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ อ้างมาร้องขอในฐานะแม่ให้ผู้ต้องขัง 2 ราย ย้ายรักษาภายนอกเรือนจำจะเป็นการสร้างบรรทัดฐานที่ผิด และนักโทษอีก 300,000 ราย ทั่วประเทศจะไม่ได้รับความเป็นธรรม หากทำได้คนอื่นก็ต้องได้ด้วยเช่นกัน

ด้าน นายวัลลภ เปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรมในฐานะกำกับดูแลกรมราชทัณฑ์ มีมาตรฐานดูแลผู้ต้องขังป่วย โดย รพ.ราชทัณฑ์ มีกระบวนการดูแลตามมาตรฐานสาธารณสุข ตั้งแต่การรับตัว แยกห้องกักโรค ขั้นตอนการรักษา