สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ว่า นายฉิน กัง รมว.การต่างประเทศจีน แถลงเมื่อวันอังคารว่า ทวีปเอเชียควรเป็นพื้นที่ของการสร้างเสริมความร่วมมือ “อย่างเท่าเทียม” เพื่อการสร้างสรรค์และสานต่อผลประโยชน์ด้วยความเท่าเทียม มากกว่าที่จะเป็น “กระดานของการแข่งขันหมากรุกภูมิศาสตร์ทางการเมือง” เอเชียต้องไม่เป็นสมรภูมิของสงครามเย็นครั้งใหม่ และ “วิกฤติแบบยูเครน” ต้องไม่เกิดขึ้นในเอเชีย


ขณะเดียวกัน นายฉิน กล่าวถึงแผนยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก ของสหรัฐ ว่าคือ “ความพยายามรวมกลุ่มแบบเฉพาะตัว” ที่มีวัตถุประสงค์กระตุ้นให้เกิดการเผชิญหน้า เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งสหภาพทางทหารในเอเชีย “เหมือนองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ” หรือ “นาโตเอเชีย” ซึ่งผู้ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ “ต้องการลดการบูรณาการในภูมิภาค ผ่านการแบ่งแยก และตัดห่วงโซ่ของความร่วมมือ” ยิ่งไปกว่านั้น “เป้าหมายสูงสุดคือเพื่อปิดล้อมจีน”


เกี่ยวกับวิกฤติการณ์ในยูเครน นายฉิน กล่าวว่า “มือที่มองไม่เห็น” กำลัง “ปลุกปั่นสถานการณ์” เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของตัวเอง และยืนยันว่า รัฐบาลปักกิ่งเชื่อมั่นในแนวทางการเจรจาอย่างสันติ ตามหลักการทูตระหว่างประเทศ คือหนทางเหมาะสมที่สุด ในการคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน


ทั้งนี้ นายฉิน กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับรัสเซีย ว่า เมื่อทั้งสองประเทศทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อน นำไปสู่ความเป็นพหุภาคี และ “ความเป็นประชาธิปไตยที่มากขึ้น” ในบริบทของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ร่วมด้วยการสร้างความสมดุลและเสถียรภาพทางยุทธศาสตร์


เมื่อมีการซักถามเกี่ยวกับการที่สหรัฐยังคงกล่าวหาว่า จีน “มีแผน” มอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่รัสเซีย และจะมีการคว่ำบาตร นายฉิน กล่าวว่า “จีนไม่ใช่ส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง” ระหว่างรัสเซียกับยูเครน การกล่าวโทษของรัฐบาลวอชิงตัน “ไม่สมเหตุสมผลด้วยประการทั้งปวง”.

เครดิตภาพ : REUTERS