สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ว่า แม้บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งจะอนุญาติให้ผู้ใช้บริการไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ตามคำแนะนำฉบับแก้ไขของรัฐบาลโตเกียว ซึ่งประกาศเมื่อเดือนที่แล้ว แต่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างรวดเร็วนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้ เนื่องจากประวัติศาสตร์การใช้หน้ากากอนามัยที่ยาวนานของญี่ปุ่น และฝุ่นละอองที่ส่งผลกระทบ ต่อผู้ป่วยโรคไข้ละอองฟาง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจหลักกลุ่มสุดท้าย ที่ผ่อนปรนคำแนะนำอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งมีการใช้เกือบเป็นสากลทั่วประเทศ แม้ว่าจะไม่มีข้อบังคับ หรือบทลงโทษที่กำกับการใช้งานก็ตาม

การผ่อนคลายบรรทัดฐานข้างต้น ทำให้การกล่าวสุนทรพจน์ในรัฐสภาไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย รวมถึงอนุญาตให้โรงเรียนต่าง ๆ ตัดสินใจว่าจะกำหนดให้มีการสวมหน้ากากในพิธีสำเร็จการศึกษาในเดือนนี้หรือไม่ นายฮิโระคาซุ มัตสึโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การสวมหน้ากากอนามัยในการประชุมคณะรัฐมนตรีจะไม่จำเป็นอีกต่อไป และการตัดสินใจเกี่ยวกับการสวมหน้ากากจะขึ้นอยู่กับสถานที่ทำงานแต่ละแห่งแทน

ขณะที่ ผู้สันทัดกรณีด้านสุขภาพในญี่ปุ่น ชี้ให้เห็นว่า การใช้หน้ากากอนามัยอย่างแพร่หลาย ควบคู่กับการรักษาสุขอนามัย และการเว้นระยะห่างทางสังคม ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ภายในประเทศค่อนข้างต่ำ

นอกจากนี้ ศ.ฮิโรชิ นิชิอุระ จากมหาวิทยาลัยเกียวโต ซึ่งเป็นหนึ่งใน กล่าวเสริมว่า การสวมหน้ากากอนามัยด้วยความสมัครใจในระบบขนส่งสาธารณะและในพื้นที่อื่น ๆ อาจมีประโยชน์อย่างต่อเนื่อง ในการป้องกันการติดเชื้อ.

เครดิตภาพ : REUTERS