เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่กำลังเป็นไวรัลสุด ๆ กับภาพความน่ารักจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่หลายคนเวลาแวะมาพักผ่อนที่ประเทศไทยแล้วต้องซื้อ “กางเกงช้าง” ใส่เดินเที่ยวตามสถานทีต่างๆ อาทิ วัด, ตลาดน้ำ, ห้าง หรือแม้แต่ตามถนนที่มีสตรีทฟู้ด งานนี้ทำคนญี่ปุ่นถึงกลับอึ้งกระแสนี้มาก พร้อมออกมาเขียนทวีตชื่นชม กลายเป็นกระแสกางเกงช้างฟีเวอร์ตามที่ได้รายงานข่าวไปก่อนหน้านั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายว่า หลังจากปรากฏเรื่องราวกระแสฟีเวอร์ของกางเกงช้าง ปรากฏว่ามีชาวเน็ตกัมพูชาออกมาโพสต์ภาพผนังวัดแห่งหนึ่งในกลุ่มเฟซบุ๊ก @Amazing Asia cultural hub โดยในภาพจะเห็นได้ว่ามีการตัดต่อนำภาพกางเกงช้างมาแปะไว้ในรูป พร้อมเขียนข้อความระบุว่า “ขอบคุณสำหรับการสนับสนุน กางเกงช้างของเขมร เรามีหลักฐานบนผนังของอังกอร์วัด” ซึ่งภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกแพร่ออกไป เรียกได้ว่ากระแสโซเชียลฝั่งกัมพูชาก็ร้อนแรงไม่น้อย ต่างเข้ามาคอมเมนต์เห็นด้วยและยืนยันว่าเป็นของประเทศกัมพูชา

อย่างไรก็ตาม ประเด็นร้อนดังกล่าวก็เกิดดราม่าขึ้นทันที เมื่อชาวเน็ตไทยเข้าไปแสดงความคิดเห็นกับต้นโพสต์ โดยหลายคนมองว่าเป็นเรื่องปั่นตามกระแสเพื่อเรียกยอดไลก์ อีกทั้งหลายคนก็มีความเห็นต่าง ว่าชาวกัมพูชาแย่งวัฒนธรรมไทยและเรื่องดี ๆ ไปเป็นของตนเองหมด ทั้งพากันยืนยันว่าจริง ๆ แล้วกางเกงช้างมาจากประเทศไทย และมีมาอย่างยาวนาน แต่เพิ่งมามีกระแสฟีเวอร์เพราะเหล่านักท่องเที่ยว และคนดังของเกาหลี หันมาใส่จนเป็นที่นิยม.