เมื่อวันที่ 16 มี.ค. นายธีรศักดิ์ เพชรพูน อายุ 42 ปี ชาว ต.บ้านชวน อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองเคยทำงานที่โรงงานผลิตอะไหล่รถยนต์ ที่ จ.นครราชสีมา ตั้งแต่เป็นหนุ่ม กระทั่งมีครอบครัวก็ยังคงทำงานอยู่ แต่ช่วงโควิด-19 ระบาด จึงทำให้ตนต้องออกจากงาน ได้พาครอบครัวกลับมาอยู่ที่บ้าน เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากภาระต่าง ๆ ที่ต้องรับผิดชอบ ตนและแฟนจึงออกหางานทำในตัวเมือง โดยให้แฟนไปเป็นผู้ช่วยอยู่ร้านขายข้าวมันไก่ ตนก็ออกหารับจ้างทั่วไป

นายธีรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ต่อมาเจ้าของร้านที่แฟนทำงานอยู่ด้วย จะย้ายไปที่อื่น ตนเองและครอบครัวจึงเซ้งร้านมาในราคา 160,000 บาท โดยเจ้าของร้านเดิมได้สอนสูตรให้ พร้อมกับมอบอุปกรณ์ในการเปิดร้านต่าง ๆ ให้ด้วย จากนั้น ตนและครอบครัวก็ได้ทำการเปิดร้านข้าวมันไก่ โดยใช้ชื่อร้านว่า “ข้าวมันไก่ ฟ.โฟลค” ตั้งอยู่ที่ สามแยกตลาดใหม่ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ พร้อมตั้งหน้าตั้งตาทำข้าวมันไก่อย่างเต็มที่ จนเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า

“ทางร้านจะเน้นวัตถุดิบสดใหม่ทุกวัน โดยเฉพาะน้ำจิ้มจะมีรสเผ็ด เปรี้ยว หวาน เค็ม กลมกล่อม ทางร้านจะใช้พริกที่สดแดง น้ำมะขามเปียก ขิง น้ำตาล น้ำกระเทียมดอง เต้าเจี้ยว น้ำซุป ปั่นให้เข้ากัน แล้วชิมดูตามความต้องการหากชอบรสไหน จากนั้นก็นำอกไก่ สะโพกไก่ น่องไก่ ที่เตรียมไว้ มาต้ม โดยใส่ ขิงบุบ รากผักชีบุบ กระเทียมบุบ เกลือ เม็ดพริกไทยดำ น้ำเย็นจัด เกลือ ผงรสดี ใส่ลงไปในหม้อ เมื่อไก่สุกพอดี ก็นำไก่ออกมา จากนั้น ก็ทำการหุงข้าว ข้าวที่หุงทางร้านจะใช้ข้าวหอมมะลิแท้ และใช้น้ำต้มไก่ เน้นน้ำต้มต้องร้อนๆ นำมาใส่ข้าวที่เตรียมไว้ สูตร 1 : 1 ข้าว 1 กก. น้ำ 1 ลิตร เวลาหุง ใส่เกลือเล็กน้อย ใช้ทัพพีหรือไม้พายกวนไปเรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้ข้าวติดหม้อ เมื่อข้าวเหนียวได้ที่ ก็หยุดเพื่อให้ข้าวสะเด็ดน้ำก็เป็นอันเสร็จ รอให้ข้าวสุก” นายธีรศักดิ์ กล่าว

นายธีรศักดิ์ ยังกล่าวต่ออีกว่า ในแต่ล่ะวันทางร้านจะใช้ไก่ วันละ 50-60 กิโลกรัม ใช้ข้าววันละ 20-30 กิโลกรัม เปิดขายทุกวัน ตั้งแต่ 06.00-14.00 น. มีรายได้จากการขายข้าวมันไก่ วันละประมาณ 7,000-10,000 บาท ซึ่งถือเป็นอีกอาชีพหนึ่ง ที่ทำให้ครอบครัวผ่าวิกฤติโควิด-19 มาได้จนทุกวันนี้ หากท่านใดสนใจ ก็แวะมาชิมที่ร้านได้เลย นอกจากนี้ หากใครที่ตกทุกข์ได้ยาก ไม่มีเงินกินข้าว ทางร้านก็ยินดีให้กินฟรีอีกด้วย.