เมื่อวันที่ 17 มี.ค. น.ส.พลอย (นามสมมุติ) พนักงานประจำออฟฟิศ บริษัทชื่อดังแห่งหนึ่ง นำหลักฐานเอกสาร เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี เพื่อขอให้ช่วยเหลือ หลังตกเป็นเหยื่อถูกมิจฉาชีพหลอกให้ร่วมลงทุนผ่านแอปพลิเคชันเป็นเงินกว่า 5.9 แสนบาท แต่พอจะถอนเงินออก อีกฝ่ายกลับมีลูกเล่น ให้โอนเงินไปอีกเรื่อย ๆ ทำให้รู้ว่าโดนหลอกเอาเงินอย่างแน่นอน

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อเดือน ธ.ค. 65 มีมิจฉาชีพโทรศัพท์ติดต่อมาชวน น.ส.พลอย ลงทุนผ่านแอปพลิเคชันชื่อดัง ด้วยความอยากรู้จึงโอนเงินไปเข้าบัญชีหนึ่งเพื่อแสดงเจตนาในการร่วมลงทุนประมาณ 2,000 บาท ซึ่งก็ได้กลับคืนมา 2,180 บาท จนโอนเงินไปเรื่อย ๆ เป็นหลักหมื่น กระทั่งมีเงินลงทุนประมาณ 2.9 แสนบาท ต่อมาเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา มีคนโทรฯ มาบอกว่าให้ลงทุนอีก 3 แสนจะได้ผลกำไรมาก พอตนโอนไปแล้วปรากฏว่าผิดสังเกต จึงสอบถามไปทางไลน์ ว่าจะขอเงินทั้งหมดคืนรวมเป็นเงินกว่า 5.9 แสนบาท อีกฝ่ายกลับให้โอนเงินลงทุนเพิ่ม โดยอ้างว่า ต้องส่งภาษีตรวจสอบอีกประมาณ 5 แสนกว่าบาท ตนจึงคิดว่าน่าจะโดนหลอกแล้ว จึงนำเรื่องมาแจ้งความดังกล่าว

ด้าน พ.ต.อ.ธนะเมศฐ์ วิจิตรจริยา ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ กล่าวว่า ลักษณะกลโกงแบบนี้มีจำนวนมากในสังคมไทย คนไทยตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก ประเด็นคือเบื้องต้นเราต้องอายัดบัญชีให้เร็วที่สุด เมื่อประมาณ 3 อาทิตย์ที่แล้วมีเหตุการณ์ลักษณะคล้ายกัน เมื่อมาถึงโรงพักตนได้รีบแจ้งอายัดเงินทันทีได้คืนกลับมา 5 แสนบาท ถ้าเราอายัดแล้วจะช่วยเยียวยาผู้เสียหายได้ จึงขอฝากผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อถ้าเกิดเหตุกรณีดังกล่าวให้รีบติดต่อธนาคารและอายัดให้เร็วที่สุด เพราะเงินที่ยังอยู่และโอนไปยังบัญชีปลายทาง ไม่ว่าจะเป็นบัญชีแถว 1-2-3 หรือ 4 เรารีบไล่อายัดเงินก็จะออกไม่ได้

พ.ต.อ.ธนะเมศฐ์ กล่าวว่าในส่วนของ น.ส.พลอย หลังจากสอบปากคำแล้วจะทำการไล่เส้นทางกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ ซึ่งผู้เสียหายให้ได้ให้รายละเอียดไว้แล้วว่ามีใครบ้าง เบื้องต้นมีประมาณ 4 ราย เชื่อว่าเป็นบัญชีม้าทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ผู้เสียหายถูกใช้วิธีหลอกวางแผนแบบ สเต็ป 1 คือเอาคนที่ 1-2-3 ซึ่งเป็นลูกน้องมาคุย ก่อนจะให้หัวหน้ามาคุยชักชวนจนหลงเชื่อ ทำให้เหยื่อตายใจ ก่อนจะชักชวนลงทุนดังกล่าว.